Tại sao bộ nhận diện thương hiệu quan trọng và 5 bước để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Danh mục nội dung

Bạn hiểu thế nào về bộ nhận diện thương hiệu? Tại sao doanh nghiệp cần thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu, nó đóng vai trò như thế nào? Và quy trình để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ra sao? Hãy cùng SMar tìm hiểu trong bài viết này nhé! Chúng tôi sẽ giải đáp ngay các thắc mắc của bạn.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

thiet ke bo nhan dien thuong hieu
Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu có thể được ví như bản “giới thiệu” hoàn chỉnh nhất của doanh nghiệp. Thông qua đó, khách hàng sẽ hiểu hơn, có thiện cảm và tin tưởng vào doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố như: tên gọi, logo, màu sắc đại diện, phương châm hoạt động,… Chúng được thiết kế nhất quán nhằm mục đích:

  • Giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường.
  • Giúp khách hàng nhận diện tính cách doanh nghiệp.
  • Phân biệt doanh nghiệp với hàng ngàn doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động. 

Yêu cầu tiên quyết của một thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là cần có sự liên kết giữa các yếu tố cấu thành. Nhưng phải đảm bảo tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật pháp Việt Nam.

Tại sao bộ nhận diện thương hiệu quan trọng?

Ngoài các vai trò sẵn có của bộ nhận diện thương hiệu, nó còn đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, vì: 

  • Nó truyền đạt được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Thông qua việc xây dựng hình ảnh đại diện, bộ nhận diện thương hiệu truyền tải được trách nhiệm, giá trị của doanh nghiệp mong muốn mang đến cho khách hàng.
  • Nổi bật giữa đám đông: Nếu bộ nhận diện thương hiệu thể hiện được điểm riêng, khách hàng sẽ có ấn tượng nhất định và dành sự ưu tiên cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Gia tăng giá trị doanh nghiệp: Hệ thống nhận diện thương hiệu đầy đủ và chuyên nghiệp thể hiện uy tín, sự đẳng cấp cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nó có thể hỗ trợ trong trường hợp kêu gọi vốn đầu tư của các đối tác.
  • Thuận lợi cho việc bán hàng: Thương hiệu của bạn chiếm ưu thế và được khách hàng tin tưởng hơn nhờ sự đồng nhất về thiết kế nhận diện. Từ đó, đội ngũ nhân viên cũng thêm tự tin để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 1: Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp những yếu tố giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu trước hàng vạn các đối thủ cùng lĩnh vực. Nhưng việc quan trọng đầu tiên bạn cần làm là giúp khách hàng biết đến thương hiệu. Sau đó, nếu thương hiệu của bạn ấn tượng, họ sẽ tìm hiểu sâu hơn và ghi nhớ kỹ càng.

thiet ke bo nhan dien thuong hieu
Tìm hiểu khách hàng

Tuy nhiên để làm được điều này, bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng thôi là chưa đủ. Nó cần có sự gắn bó chặt chẽ với các khách hàng mục tiêu. Nói đơn giản, bạn chắc chắn không thể đem bộ nhận diện thương hiệu với nhiều màu sắc, chi tiết không đồng điệu đến khách hàng.

Do vậy, ngoài việc tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu, đừng bao giờ bỏ qua sự phù hợp và mức độ vừa phải. Đó chính là chìa khóa giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi.

Bước 2: Xây dựng và lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Không chỉ bộ nhận diện thương hiệu, bất cứ công việc nào liên quan đến sáng tạo đều cần ý tưởng. Ý tưởng độc đáo, mới mẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực để triển khai. Ngoài việc ý tưởng không trùng lặp, bạn cần truyền tải những thông điệp giá trị nhất định.

Theo đó, bạn không thể thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc, những hình ảnh đẹp không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Và đừng quên tạo Slogan, khẩu hiệu ngắn để mô tả chính xác và định vị thương hiệu.

thiet ke bo nhan dien thuong hieu
Đồng bộ nhận diện thương hiệu

Bước 3: Lựa chọn màu sắc chủ đạo và Font chữ cho thương hiệu

Màu sắc và Font chữ là một trong những yếu tố thu hút người xem nhất. Do vậy, nếu bạn tận dụng và phát huy được 2 yếu tố này, khách hàng sẽ ấn tượng với thương hiệu của bạn hơn rất nhiều.

Chúng giúp khách hàng chú ý đến thương hiệu. Vì thế, 2 yếu tố này phải liên quan với nhau, gắn kết chặt chẽ với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên cần sự tiết chế, sử dụng vừa đủ để không tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng.

thiet ke bo nhan dien thuong hieu
Lựa chọn màu sắc và font chữ

Nói như vậy không có nghĩa là bạn chỉ lựa chọn những màu sắc nhẹ nhàng, thanh lịch. Hãy căn cứ vào tính chất sản phẩm, tinh thần doanh nghiệp, giá trị hướng đến để có thể lựa chọn được màu sắc chủ đạo. Có màu sắc chủ đạo, bạn có căn cứ để tìm các Font chữ liên quan, làm nổi bật lẫn nhau.

Bước 4: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi có ý tưởng, việc tiếp theo cần thực hiện là khiến chúng có “hình hài” rõ ràng và chặt chẽ với nhau. Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bạn nên tuân thủ những phác thảo ban đầu, tránh làm sai lệch tinh thần của thương hiệu.

Tuy nhiên, nếu bạn nảy ra những điểm nhấn nho nhỏ trong quá trình thiết kế, cũng nên thêm vào, tạo ấn tượng cho bộ nhận diện thương hiệu.

Bước 5: Hoàn chỉnh và áp dụng

Có được bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, bạn sẽ đi đến giai đoạn cuối cùng. Đó là hoàn chỉnh. Ở công đoạn này, bạn cần chú ý lựa chọn màu sắc, chất liệu cũng như kỹ thuật in ấn để giữ chính xác thiết kế mong muốn.

Tìm hiểu thêm: 6 Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thành công

Kết luận

Hy vọng các thông tin chia sẻ về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên sẽ hữu ích với bạn. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể theo dõi qua:

𝐒𝐌𝐚𝐫 – 𝗦𝗢𝗟𝗨𝗧𝗜𝗢𝗡 𝗙𝗢𝗥 𝗠𝗔𝗥𝗞𝗘𝗧𝗜𝗡𝗚

Địa chỉ: 261 Bàu Cát, P.12, Q. Tân Bình

Email: sales@smar.vn

Hotline: 093 9920 379

Youtube: youtube.com/smarvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@smar_daily_life

Website: https://smar.vn/

#smarvn #solutionformarketing  #media #marketing #design #event #website #seo #content

Bài viết liên quan

Chúng tôi sẽ liên hệ quý khách trong giờ hành chính từ 08:00 - 18:00