LOGO NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?NHỮNG TIÊU CHÍ CẦN CÓ CỦA LOGO

Danh mục nội dung

Logo nhận diện của một công ty hoặc 1 sản phẩm thường thông qua một số biểu tượng, chữ ký hoặc ký hiệu nào đó đặc biệt. Logo không trực tiếp bán hàng và cũng không thể mô tả hoàn toàn chính xác một doanh nghiệp. Logo để nhận diện thương hiệu chứ không phải để giải thích về doanh nghiệp.

Vậy Logo Là Gì?

alt-tag (logo nhận diện thương hiệu là gì?)
<Logo Là Gì?>

Logo là hình ảnh biểu tượng đại diện cho một công ty, tổ chức hay cá nhân nào đó được thể hiện dưới dạng các tín hiệu đồ họa. Là một biểu tượng tóm tắt về tên doanh nghiệp hay tổ chức bằng hình ảnh tượng trưng mang tính khái quát cao nhất nói lên ý nghĩa, mục tiêu và định hướng của tổ chức hay công ty đó. Là tài sản vô hình của doanh nghiệp ngay từ khi thành lập và phát triển thương hiệu đó trên thị trường, là một thành phần mang tính chất hạt nhân trung tâm trong hệ thống nhận diện của thương hiệu.

Tại Sao Cần Có Logo Nhận Diện Thương Hiệu?

alt-tag (Tại Sao Lại Cần Có Logo?)
<Tại Sao Lại Cần Có Logo?>

Logo không đơn thuần chỉ là một hình ảnh đại diện, mà nó cùng với tên thương hiệu sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành nên bộ nhận diện thương hiệu. Nếu như doanh nghiệp cần đặt tên cho thương hiệu sao cho thật ấn tượng và dễ nhớ, thì thiết kế của logo cũng cần phải độc đáo và ngay lập tức hằn sâu trong tâm trí khách hàng.

Mọi khách hàng tiềm năng đều có mong muốn được biết thương hiệu đang làm gì, thương hiệu làm điều đó tốt như thế nào và điều đó có mang đến giá trị gì cho họ hay không. Đó là nhiệm vụ của đội ngũ xây dựng hình ảnh thương hiệu và đồng thời là vai trò của một bản thiết kế logo. Logo nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp tạo điều kiện để người chưa từng tiếp xúc hay trải nghiệm thương hiệu có thể tin rằng những gì mà thương hiệu đang làm là đúng đắn và hiệu quả.

Ai Sẽ Là Người Thiết Kế Logo?

alt-tag (Ai Sẽ Là Người Thiết Kế Logo?)
<Ai Sẽ Là Người Thiết Kế Logo?>

Người thiết kế logo có thể là bất kỳ ai, nhưng logo nếu muốn thiết kế chuyên nghiệp sáng tạo và hiệu quả nhất thì công việc này đòi hỏi những người có chuyên môn và kinh nghiệm cao trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Người đảm nhận vai trò thiết kế logo là những sinh viên và giảng viên thiết kế mỹ thuật, sinh viên thiết kế chuyên ngành thiết kế đồ họa, các nhân viên thiết kế trong các công ty hay các Agency hoạt động trong các lĩnh vực sáng tạo.
Ở đây Những nhà thiết kế có chuyên môn kiếm thức cao, có tay nghề chuyên nghiệp cũng các trải nghiệm về thương hiệu lâu năm là những người tạo ra các thiết kế logo hiệu quả nhất.

Những Yếu Tố Nào Làm Nên Một Logo Nhận Diện Thương Hiệu?

alt-tag (Yếu tố nào làm nên một Logo)
<Những Yếu Tố Làm Nên Một Logo>

1-SHAPE – Hình dáng.

Khi khách hàng nhìn vào một cửa hàng, cái đầu tiên họ nhìn vào sẽ là hình ảnh Logo của cửa hàng, mà đã nói đến hình ảnh thì sẽ chú ý đến hình dáng. Logo nhận diện thương hiệu mang một dáng dấp rõ ràng và vững chắc, người ta sẽ chú ý nhiều đến “đường đi nước bước” của một logo vì nó có thể diễn đạt một khối lượng lớn thông tin, cũng như người thiết kế có thể “‘nhúng” vào đó bao nhiêu là ý nghĩa thú vị mà người xem có thể “wow, tuyệt vời” khi nhìn vào cái logo ấy, khi đó người thiết kế đã thành công.

Hình dáng thì không có gì nhiều, thẳng và cong, vuông và tròn, đặc và lốm đốm … nhưng kết hợp nhiều đặc tính đó lại với nhau sẽ làm nên thiên hình vạn trạng biến thế, và nếu may mắn, bạn có thể tìm ra một logo độc đáo có một không hai, nhưng phải làm đã, mới biết.

Một lí do nữa khi chú ý phát triển logo trên phương diện SHAPE nữa là vì, đôi khi trong các tài liệu của công ty tổ chức, chúng ta in trắng đen, nên nếu chúng ta chỉ tập trung về màu sắc, thì khi in ra trắng đen, logo của chúng ta sẽ trở thành một đống thất bại.

2. Color – Màu sắc.

Thiết kế thì phải có màu sắc, bên cạnh trắng và đen, màu sắc đem lại một thế mạnh, đó là biểu lộ cảm xúc: đỏ nồng nhiệt, xanh trầm ngâm và hy vọng, hồn nhẹ nhàng và lãng mạn… nếu là shape đẹp, nhưng màu xỉn và tối, thì người xem sẽ thấy logo “kì cục” và thiếu sức sống, mà cái gì đang hoạt động mà thiếu sức sống thì thua thiệt là cái chắc.

Có nhiều kiểu dùng màu, có thể là màu đơn, hai màu và nhiều hơn . Lựa chọn một màu phù hợp tốn rất nhiều thời gian, nên tốt nhất là thử đi thử lại nhiều lần, hiểu ý nghĩa của màu sắc, sự chỏi nhau của các màu và khi đặt nó lên một tấm poster hay một tờ báo thì nó sẽ như thế nào?

3. Layout – Bố cục.

Bố cục có thể hiểu là vị trí của nó, tôi lấy ví dụ một logo có đủ hai phần shape và color: một hình vuông màu đỏ và một hình tròn màu vàng đứng cạnh nhau, layout của chúng có thể là: hình vuông nằm trên, hình tròn nằm dưới, hay hai hình nằm cạnh nhau, thậm chí lồng vào nhau, việc sắp xếp chúng thế nào là tùy vào nội dung mà người thiết kế muốn diễn đạt, cái này cũng phải nghiên cứu cho kĩ, đôi khi đẹp thì đẹp thật, nhưng mà nội dung trớt quớt thì cũng … bỏ thùng rác.

4. Idea – Ý tưởng.

Ý tưởng sáng tạo trong thiết kế logo nhận diện thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng. Nó bao hàm tất cả các yếu tố kể nãy giờ từ ý đồ thiết kế tạo hình kiểu dáng tới dụng ý màu sắc hay sắc độ đậm nhạt trên mẫu biểu tượng cho tới cách trình bày font chữ phù hợp, Một ý tưởng sáng tạo hay công với kỹ thuật xử lý đồ họa chuyên nghiệp sẽ tạo ra một mẫu thiết kế logo rất hiệu quả. Ngoài ra nếu không có ý tưởng trong thiết kế logo nhận diện thương hiệu thì rất khó có thể tránh được sự trùng lặp về bản quyền thương hiệu gây bất lợi cho quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

Cần Phải Có Những Gì Để Thiết Kế Logo?

alt-tag (Cần Phải Có Những Gì Để Thiết Kế Logo)
<Cần Phải Có Những Gì Để Thiết Kế Logo>

Phải biết về một phần mềm thiết kế Vector:

Hiện tại các nhà thiết kế đồ họa tại Việt Nam thường sử dụng COREL HOẶC Ai, đa số là Ai vì nó mạnh quá mà, còn kéo theo cả Ps, Fw,…

Nếu chỉ làm prototype thì có thể dùng AutoCard cũng được: chính xác, nhanh, và copy paste qua Ai nhanh và dễ dàng. Inkscape cũng là một lựa chọn không hề tồi.
Vì sao lại dùng đồ họa vector? Dễ hiểu, vì scale lớn ra bao nhiêu cũng được không sợ bị bể hạt, và dung lượng file không quá lớn như PS.

Do đó phần mềm thiết kế logo được yêu thích và phù hợp nhất chính là Adobe Illustrator và Corel Draw.

Hiểu về màu sắc:

Cần chú ý đến màu sắc chủ đạo của thương hiệu từ đó tìm ra các màu bổ trợ, cũng như ý nghĩa của từng màu, lý thuyết màu và nghệ thuật dùng màu trong thiết kế logo để tôn lên màu sắc chủ đạo.
Việc tìm kiếm màu phù hợp thường rất tốn thời gian, bạn có thể sử dụng các công cụ phối màu trên web để nhanh chóng và phù hợp với trend.

Bút chì và giấy:

Lên một phác thảo ý đồ thiết kế bằng bút chì là một phương pháp tối ưu, gì thì gì, bất kể bạn dùng phần mềm “xịn” đến đâu, nhưng nếu kĩ năng vẽ tay không có, thì không tài nào logo có hồn được.

Bút chì và giấy là 2 dụng cụ rất đỗi quen thuộc đối với bất cứ nhà thiết kế sáng tạo nào nhất là thiết kế logo, các phác thảo, các dụng ý đều được phác nhanh trên giấy bằng bút để hình thành sơ bộ về hình dáng của mẫu thiết kế trước khi lên chi tiết bằng máy tính thông qua các phần mềm thiết kế chuyên dụng.

Hiểu về typography:

Dùng font chữ gì cũng rất quan trọng: có chân hay không chân, gothic? script? helvetica?

Với thị trường và văn hóa của người việt nam và các thương hiệu việt nói riêng thì việc logo bắt buộc phải có các ký tự chữ viết đi kèm biểu tượng cũng là một điều dễ hiểu và an toàn nhất trong thiết kế, Do vậy việc nắm vững nguyên tắc sử dụng chữ (typo) là một lợi thế cho những nhà thiết kế nhằm mục đích tôn thêm tác phẩm của minh làm ra, trong đó có các khái niệm cụ thể như, Font chữ, định dạng chữ, chữ cách điệu hình, hình cách điệu chữ, khoảng cách các chữ cái, hay sự kết hợp các font chữ trong cùng 1 bản thiết kế

Nguồn cảm hứng:

Thiên tài là một người ăn trộm mà người ta không biết, nhiều lúc chúng ta phải ăn trộm ý tưởng từ những thiết kế của người khác, từ thiên nhiên hay từ chính tác phẩm cũ của chúng ta để làm tác phẩm mới, vì vậy cảm hứng là rất quan trọng.

Vậy nên để thiết kế được một logo hoàn chỉnh, phù hợp thương hiệu, thể hiện được mọi thông điệp bên trong cần tốn rất nhiều thời gian. Đôi khi không chỉ thiết kế 1 mà đến tận 5-6 option mới khiến cho “thượng đế” hài lòng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích bạn hiểu được tầm quan trọng của Logo trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu lâu dài.

Để biết thêm thông tin hữu ích bạn có thể “like” và theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin. Hoặc liên hệ SMar để nhận được tư vấn thiết kế một chiếc Logo nhận diện thương hiệu.

>>> Xem thêm:
5 NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP

– Những điều cần biết về logo nhận diện thương hiệu? Các yếu tố làm nên sự thành công?
Tiêu chí cần có để logo nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hơn
———————————-
𝐒𝐌𝐚𝐫 – 𝗦𝗢𝗟𝗨𝗧𝗜𝗢𝗡 𝗙𝗢𝗥 𝗠𝗔𝗥𝗞𝗘𝗧𝗜𝗡𝗚
Địa chỉ: 261 Bàu Cát, P.12, Q. Tân Bình
Email: sales@smar.vn
Hotline: 093 9920 379
Youtube: youtube.com/smarvn
Website: https://smar.vn/
#smarvn #solutionformarketing #media #marketing #design #event #website #seo

Bài viết liên quan

Chúng tôi sẽ liên hệ quý khách trong giờ hành chính từ 08:00 - 18:00