#S_Search: User – Generated Content – giá trị thương hiệu qua câu chuyện của khách hàng

Danh mục nội dung

Smar.vn – Dẫn đầu xu hướng Marketing, truyền thông là điều mà bất kỳ Marketer nào cũng mong muốn. Vậy ngay bây giờ hãy cùng SMar khám phá xu hướng truyền thông mới nhất năm 2021 – “User – Generated Content” qua series #S_Search.

#S_Search là series của SMar, dùng để giải mã một số thuật ngữ trong ngành marketing để các marketer có thể tham khảo, áp dụng trong công việc của mình.

Thế giới vừa trải qua một năm 2020 đầy sự biến động, với những thay đổi lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai. Hầu hết các lĩnh vực, trong đó có truyền thông, cần học cách “chuyển mình” để thích ứng với “trạng thái bình thường mới”. Và đó là lý do một số xu hướng truyền thông, tiếp thị mới đã bắt đầu xuất hiện, tiêu biểu là “User – Generated Content”nội dung cho người dùng tạo ra. Để đón đầu xu hướng, trở thành người dẫn đầu “xu hướng marketing” đầy biến động này, cùng SMar khám phá xu hướng truyền thông mới nhất 2021 ngay sau đây!

1. Nội dung do người dùng tạo ra (User-Generated Content) là gì?

Nội dung do người dùng tạo ra (User – Generated Content – UGC) là những bình luận, đánh giá, check-in địa điểm hoặc bài đăng do khách hàng tạo ra, chứ không phải thương hiệu. Đây được coi là một hình thức “tiếp thị truyền miệng” thời kỹ thuật số chân thực nhất, giúp các nhãn hàng gần gũi hơn với khách hàng của mình.

Một ví dụ dễ hiểu thể hiện cho xu hướng này là cuộc thi White Cup của Starbuck. Khách hàng được yêu cầu vẽ lên cốc Starbuck của họ và đăng kèm bài viết lên Instagram hoặc Twitter. Bài viết dành được nhiều lượt yêu thích nhất sẽ giành chiến thắng và được chọn làm mẫu cho phiên bản giới hạn của cốc Starbuck.

alt-tag (User - Generated Content)

Chỉ trong vòng 3 tuần đã có tới 4.000 khách hàng tham gia nộp bài. Điều này cho thấy rằng, cuộc thi sáng tạo này đã giúp Starbuck nhận được sự chú ý của khách hàng nhiều hơn. Đồng thời, thể hiện được sự trân trọng từ phía công ty với những đóng góp về mặt nội dung và sáng tạo của khách hàng.

2. Vì sao Nội dung do người dùng tạo ra (User-Generated Content) sẽ trở thành xu hướng marketing mới trong tương lai? Thương hiệu có được lợi ích gì từ UGC?

Người dùng ngày càng khó tính và yêu cầu cao hơn với các thương hiệu hay nhãn hàng họ sử dụng. Do đó, năm 2021 chính là thời điểm hoàn hảo để UGC phát huy lợi thế, trở thành giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu và ghi điểm với khách hàng.

Năm 2016, sự xuất hiện của Influencer Marketing đã trở thành tiền đề mạnh mẽ cho các nội dung do người dùng sáng tạo phát triển. Theo thống kê do Cafeland.vn tổng hợp, hình thức này đã tạo nên sức ảnh hưởng vượt trội hơn hẳn các nội dung do thương hiệu tạo ra:

  • 76% người dùng mạng xã hội cho rằng: nội dung do người dùng tạo ra đáng tin cậy hơn nội dung đến từ nhãn hiệu
  • 86% giới trẻ nói rằng nội dung do người dùng tạo ra là một chỉ báo tốt về chất lượng thương hiệu
  • Những quảng cáo dựa trên các nội dung do người dùng tạo ra có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn 4 lần và tỉ lệ cost-per-click (tỉ lệ số tiền bạn phải trả mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của mình) giảm 50% so với mức trung bình thông thường.
  • Video do người dùng tạo ra trên Youtube có lượt xem nhiều hơn gấp 10 lần so với nội dung do chính thương hiệu sản xuất.
  • Các trang web có nội dung nổi bật do người dùng tạo ra, tăng 20% lượng truy cập quay trở lại và tăng đến 90% thời gian trên trang.

Từ số liệu trên có thể kết luận việc sử dụng Nội dung do người dùng tạo ra – UGC sẽ giúp thương hiệu:

  • Tăng tính xác thực: Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn xem và tin tưởng nội dung do người tiêu dùng tạo ra gấp 2.4 lần so với những lời quảng cáo hoa mỹ đến từ khách hàng.
  • Nhân bản hóa thương hiệu: Nội dung do người dùng tạo giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đồng thời tạo ra nhân bản hóa thương hiệu theo cách đơn giản nhưng vô cùng độc đáo, vừa nâng cao giá trị sản phẩm, thương hiệu trên thị trường vừa thu hút sự chú ý của khách hàng.
alt-tag (User - Generated Content)
#ShotOnIphone – Chiến dịch Hashtag của Apple với 15 triệu bài đăng UGC trên Instagram
  • Địa điểm mua sắm thời đại mới – Nội dung có thể mua được: các nội dung tùy chỉnh do người dùng tạo (bài đăng) được gắn thẻ với các sản phẩm cho phép khách hàng mua sản phẩm trực tiếp. Do đó, nội dung này “có-thể-mua-được” và cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm thú vị và hấp dẫn.
  • Đầu tư ít hơn, ROI (Return On Investment)  cao hơn: Nội dung do người dùng tạo không chỉ được áp dụng bởi các thương hiệu nhỏ mà còn được sử dụng bởi cả những tên tuổi lớn như Apple, Nike, Starbuck,…

Ví dụ như chiến dịch UGC của Doritos – #BurnSelfie, đã thu hút được sự chú ý của khách hàng ở Canada.

Thương hiệu này đã yêu cầu khách hàng người Canada đăng ảnh Selfie với cảm giác mạnh của họ khi đang ăn Doritos Roulette – hương vị mới nhất trong dòng sản phẩm của họ.

Chiến dịch đã mang lại một sức ảnh hưởng mạnh mẽ khi những người đăng hình ảnh và video của họ sử dụng Hashtag #BurnSelfie theo đúng nghĩa đen (tạm dịch là “Ghi lại khoảnh khắc tự sướng”)

Như vậy, UGC khiến doanh nghiệp tiết kiệm chi phí rất lớn so với việc chi một khoản ngân sách lớn, vài trăm triệu đến vài tỉ hay vài chục tỉ cho quảng cáo truyền hình, OOH,…

alt-tag (User - Generated Content)
Chiến dịch Doritos #Burnselfie UGC
  • Truyền đạt giá trị thương hiệu thông qua câu chuyện của khách hàng: Nhiều khách hàng chia sẻ hình ảnh, video, đánh giá,… trên phương tiện truyền thông xã hội để nói về trải nghiệm thực tế của họ (UGC) với các sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu nào đó. Điều này có nghĩa là, UGC đã truyền đạt các giá trị thương hiệu của bạn theo cách mà không nội dung quảng cáo nào khác có thể làm được, một cách tự nhiên, chân thành và trung thực.

3. Làm thế nào để khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung trên mạng xã hội?

Trên thực tế, việc này không quá khó bởi theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng 76% du khách đã từng đăng tải những bức ảnh du lịch trên tài khoản mạng xã hội của họ. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một chút sáng tạo nếu muốn họ chia sẻ những bức ảnh về khách sạn của bạn. Một số cách bạn có thể thử như: tổ chức một cuộc thi, tạo ra những hashtags về khách sạn, cung cấp một số ưu đãi khuyến khích khách hàng sáng tạo ra nội dung khi sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của bạn,…

Khách sạn 57 Hotel ở Sydney đã rất thành công trong việc khuyến khích khách hàng chia sẻ những bức hình selfie trong phòng khách sạn lên tài khoản Instagram. Họ đã làm được điều đó bằng cách viết một dòng chào mừng khách hàng lên tấm gương trong mỗi phòng. Kèm theo nội dung đó là 2 hashtag #57selfie và #57hotel. Chính việc cá nhân hóa thông điệp, cùng cách chào mừng độc đáo đã khuyến khách hàng chia sẻ trải nghiệm của chính mình theo cách riêng, sáng tạo và đáng tin cậy hơn. Khi khách hàng chia sẻ bức hình selfie của họ lên tài khoản Instagram, điều đó đồng nghĩa với việc chia sẻ với những người theo dõi họ rằng khách sạn 57 Hotel là một địa điểm tuyệt vời để lưu trú.

Khám phá thêm các thuật ngữ mới tại Series #S_Search:

  1. Sổ tay KPIs dùng cho chiến dịch social media marketing

  2. Social Listening và Social Monitoring khác nhau như thế nào?

>>> SMAR – SOLUTION FOR MARKETING

SMar với đội ngũ thực hiện chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm, sáng tạo luôn luôn đổi mới bắt kịp xu hướng thời đại. Chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp những giải pháp Marketing toàn diện, tối ưu cho mọi doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 261 Bàu Cát, P.12, Q. Tân Bình

Hotline: 093 9920 379

Email: sales@smar.vn

Youtube: youtube.com/smarvn

Website: https://smar.vn/

Bài viết liên quan

Chúng tôi sẽ liên hệ quý khách trong giờ hành chính từ 08:00 - 18:00