Nghề Account – chật vật vì ”làm dâu trăm họ” hay do thiếu kiến thức branding?

Smar.vnNghề Account, sớm quen được thiên hạ gọi là nghề “làm dâu trăm họ” vì là người trung gian nắm giữa mối giao thương giữa đơn vị thực hiện và khách hàng. Người làm nghề Account thường ở trong tình trạng “trên đe dưới búa” với nhiều áp lực bủa vây. Rất nhiều trường hợp, “nàng dâu”  làm 3 4 năm rồi bỏ nghề, vậy vì đâu lại xuất hiện những tình huống chật vật thế này?

Thực tế, khách hàng hiểu về kinh doanh và doanh nghiệp của họ, nhưng kiến thức tổng quan về Marketing thường không quá sâu. Như vậy với các agency mới, nếu may mắn gặp được client hiểu rõ điều họ cần, thì account có thể tươi như hoa, cùng team nội bộ bắt tay “giải toán”. Tuy nhiên, câu chuyện thường không diễn ra như mong muốn bởi phần lớn trường hợp là khách hàng chỉ biết vấn đề của họ, còn hướng đi thế nào, nguồn lực tiêu tốn ra sao thì “em bàn bạc với team rồi gửi lại chị duyệt nhé!”.

Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời giúp bạn định hướng cho client khi họ không biết bản thân muốn gì.

1. Cùng khách hàng “ra đề bài” cụ thể cho chiến dịch

Client là ra đề, và việc của agency là giải bài. Tuy nhiên, việc xác định mục tiêu phù hợp với giai đoạn phát triển của thương hiệu, từ đó mới tiến hành thiết lập KPI và ngân sách.

Ba loại mục tiêu chính là Business objective, Brand objective và Communication objective. Cụ thể, đi theo Business objective, nhiệm vụ của agency sẽ là đem về doanh thu cho khách hàng: tăng số lượt dùng thử, tăng số lượng khách hàng mới, tăng lượng tiêu thụ trên mỗi khách hàng… Nếu mục tiêu thuộc dạng Brand objective, sẽ liên quan đến thái độ của người tiêu dùng đối với thương hiệu: khách hàng nhớ tới keyword gì, brand awareness, spontaneous tăng mấy phần trăm, bumo có được cải thiện hay không? Mặt khác, nếu thực hiện chiến dịch để đạt được Communication objective cho sản phẩm sữa A, KPI sẽ được đo lường dựa trên phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm ấy (mức độ thảo luận trên mạng xã hội, số lượt tham gia minigame…).

Như vậy, account hiểu rõ về branding có thể giúp khách hàng ra đề bài chính xác hơn cho chiến dịch: Lúc nào cần xây dựng thương hiệu, lúc nào cần đẩy mạnh doanh số.

alt-tag (account)

2. Định hướng chiến dịch đúng “màu sắc” của thương hiệu

Không hiếm khách hàng và thậm chí nhiều marketer hiện nay vẫn giữ tư duy theo hướng Branding = Được nhiều người biết đến = Viral clip (bắt trend), vậy mới có chuyện brief đặt ra cho account chỉ là: “Chị thấy dạo này đang có trend X, làm cho chị clip triệu view như thế em nhé!”. Một account cứng cựa, đôi khi có thể thẳng tư vấn lại cho khách rằng: “Mình có định vị là A, nếu làm clip theo trend X có thể làm hỏng định vị, nỗ lực xây dựng thương hiệu suốt thời gian qua coi như đổ sông đổ bể”.

Khách hàng chỉ muốn có giải pháp hữu hiệu cho vấn đề. Nếu định hướng của họ đưa ra không hợp lý, agency hoàn toàn có thể tư vấn ngược lại. Vì vậy, đội ngũ account, planner đòi hỏi phải đủ vững vàng về cả tâm lý và kiến thức branding.

3. Tư vấn phối hợp nhiều công cụ truyền thông cho “đúng đề bài”

Khách hàng thường ưa thích những lựa chọn dễ dàng, TVC online trên các nền tảng mạng xã hội (iTVC) là “đặc sản” thường thấy trong các bản brief từ phía client. Nhưng các công cụ truyền thông lại rất đa dạng, và một chiến dịch không phải lúc nào dùng iTVC cũng hiệu quả. Khi có cái nhìn toàn diện, kiến thức branding vững vàng, account có thể chỉ ra những giải pháp khác bổ trợ cho iTVC, một mặt giúp chiến dịch hoàn thiện hơn, một mặt đem về thêm “job” cho team nội bộ thực hiện.

4. Giúp khách hàng chi tiền hiệu quả

Khách hàng là người chi tiền, không ai muốn tiền của mình bị “đốt” một cách vô ích. Nếu Agency có tâm, có tầm, và đưa ra các đề xuất hợp lý, khách hàng sẽ tin tưởng hợp tác trong dài hạn và kéo về nhiều hợp đồng dài hạn.

alt-tag (account)

 

Tỷ lệ account “đứt gánh giữa đường” là một con số không nhỏ. Lý do là bởi việc không vững kiến thức branding, không tư vấn ngược lại được cho khách, khách chiều nào xuôi chiều đó thì dễ bị lật brief giữa chừng (vì bản thân khách cũng không rõ mình cần gì, muốn gì), hoặc bị đòi hỏi những KPI từ trên trời rơi xuống (nếu không xác định đúng KPI ngay từ đầu).

Ngược lại, tự tin với chuyên môn đồng nghĩa với tự tin mỗi lần gặp khách hàng. Chiến dịch đi đúng hướng, KPI vượt chỉ tiêu, khách hàng hài lòng, công việc giảm stress, bạn sẽ có nhiều lý do ở lại với nghề hơn. Điều bạn thiếu, không phải “duyên” với nghề mà đôi khi là kiến thức bài bản về chuyện làm thương hiệu ra sao.

Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm những thông tin bổ ích. Smar tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp Marketing toàn diện và tối ưu cho mọi doanh nghiệp. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 261 Bàu Cát, P.12, Q. Tân Bình

Hotline: 0888 46 68 77

Email: sales@smar.vn

Youtube: youtube.com/smarvn

Website: https://smar.vn/