Lợi ích của bộ nhận diện thương hiệu đẹp

I. Bộ nhận diện thương hiệu đẹp là gì?

Nói một cách ngắn gọn, Bộ nhận diện thương hiệu là những gì mà người tiêu dùng có thể thấy và nghe đến. Do đó với Bộ nhận diện thương hiệu đẹp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận ấn tượng đến khách hàng tiềm năng. Đồng thời, nó sẽ thể hiện cá tính riêng, sự khác biệt và tính chuyên nghiệp của mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ làm cho người tiêu dùng nhớ mãi đến thương hiệu ấy.

II. Các yếu tố cơ bản của hệ thống nhận diện thương hiệu

1) Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng

1.1 Biểu tượng ( logo)

1.2 Câu khẩu hiệu (slogan)

1.3 Danh thiếp (card visit)

1.4 Giấy viết thư

1.5 Tiêu đề thư

1.6 Phòng bì thư

1.7 Hoá đơn

1.8 Thẻ nhân viên

1.9 Đồng phục nhân viên

2) Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm

2.1 Bao bì sản phẩm

2.2 Tem nhãn dán lên sản phẩm

2.3 Phiếu bảo hành

2.4 Quyển hướng dẫn sử dụng sản phẩm

3) Bộ nhận diện sản phẩm ngoài trời

3.1  Biển hiệu công ty

3.2  Biển hiệu trước văn phòng

3.3  Biển hiệu đại lý

3.4  Biển quảng cáo

3.5  Băng rôn

4) Bộ nhận diện thương hiệu marketing

4.1  Brochure

4.2  Catalogue

4.3  Hồ sơ năng lực (profile)

4.4  Tờ rơi, tờ gấp

4.5  Website

4.6  Video quảng cáo

Bộ nhận diện thương hiệu đẹp

III. Lợi ích của bộ nhận dạng thương hiệu đẹp

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đẹp luôn là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu. Đó cũng là bước đi rất quan trọng quyết định hướng đi, mục tiêu, tham vọng của doanh nghiệp đó.

1) Định hình doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng

Bộ nhận diện thương hiệu đẹp giúp khách hàng “nhận diện” doanh nghiệp, sau đó ghi nhớ tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nói một cách khác, nó cho doanh nghiệp một hình ảnh rõ ràng, gợi hình, gợi cảm, dễ gọi tên khi nhớ đến, dễ liên tưởng khi muốn diễn tả. Không có bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp như một kẻ vô hình, không tên tuổi, không danh tính, không hình hài, không ai nhớ đến và không ai biết đến.

Định hình doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng

Bước đầu tiên khi muốn tiến vào trí nhớ và tình cảm của khách hàng, bạn phải có một cái tên và xác định được bạn là ai. Bộ nhận diện thương hiệu đang làm điều đó cho bạn, giúp cả một tổ chức đồ sộ thu gọn lại, dễ mô tả chỉ bằng một thứ gọi là “thương hiệu”. Việc thương hiệu bạn được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng là một việc thành công trong việc xây dựng thương hiệu.

2) Thuận lợi cho marketing

Các hoạt động, chiến dịch marketing đều vận hành trên bộ nhận diện thương hiệu. Marketing sử dụng bộ nhận diện thương hiệu đẹp như những nguyên liệu nền tảng, biến tấu nó trở nên độc đáo, cách mạng, phong trào. Và cuối cùng những gì còn âm hưởng sau mỗi chiến dịch chính là yếu tố tạo nên bộ nhận diện: Tên, logo, slogan… Bộ nhận diện thương hiệu đã và đang làm nên những chiến dịch marketing thành công, có tập trung, có mục tiêu rõ ràng.

Thuận lợi cho Marketing

Sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà thương hiệu mang đến cho họ.

3) Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi

Vai trò hiệu quả, hệ thống nhận diện thương hiệu tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, giá trị đối với khách hàng và công chúng khi đó sẽ tiết kiệm. Với bộ nhận diện thành công sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing rất nhiều vì khách hàng đã biết đến và ghi nhớ bạn.

Giảm chi phí quảng cáo

4) Tăng doanh thu lợi nhuận

Khách hàng sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm có tên tuổi trên thị trường. Xây dựng bộ nhận diện đẹp không chỉ giúp doanh nghiệp tạo được giá trị thương hiệu vững chắc và ngày càng phát triển mà còn cho khách hàng niềm tự hào khi sử dụng sản phẩm. Sử dụng sản phẩm, ngoài giải quyết vấn đề, khách hàng còn nhận được sự hãnh diện khi sở hữu sản phẩm. Điều này đã chứng tỏ giá trị tăng thêm của sản phẩm khi có thương hiệu. Sở hữu sản phẩm có thương hiệu như thế thì không một khách hàng nào ngại ngần bỏ them một khoản tiền để mua được sản phẩm đó. Lợi nhuận rõ ràng đang tăng lên.

Lợi nhuận tăng

Tên tuổi của thương hiệu lan rộng trên mọi kênh truyền thông, tiếp cận nhiều người hơn. Cảm xúc có được như những khách hàng cũ của bạn, họ trở thành khách hàng mới. Doanh thu tăng. Và khi đó bộ nhận diện thương hiệu lúc này không còn là lớp áo đơn thuần, nó là một phần cấu tạo nên giá trị của sản phẩm.

5) Tăng giá trị của công ty

Giá trị của doanh nghiệp được định giá hàng năm, không chỉ thông qua vốn cổ phần, hiệu quả hoạt động kinh doanh, tài sản cố định của công ty mà còn qua định giá bộ nhận diện thương hiệu đẹp.

Tăng giá trị công ty

Thương hiệu tạo cho cổ đông niềm tin, dễ dàng gọi vốn đầu tư, có nhiều thế mạnh trong việc nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Danh tiếng của thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của công ty. Thành công của một thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố danh tiếng và tạo dựng những giá trị. Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh sẽ giúp xây dựng nhanh chóng tài sản thương hiệu thông qua sự tăng trưởng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu, nó làm cho giá trị thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững.

6) Tạo niềm tự hào cho nhân viên

Khi doanh nghiệp có một bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng, thành công không chỉ làm khách hàng bạn thấy tự hào khi sử dụng sản phẩm mà còn làm nhân viên của chính bạn cảm thấy tự hào và hành diện. Khi làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, có danh tiếng luôn là niềm tự hào của nhân viên công ty. Bộ nhận diện thương hiệu đẹp bao gồm cả bộ nhận diện văn phòng (đồng phục, tài liệu, thiết bị văn phòng…) giúp nhân viên yêu mến công ty hơn, chăm chỉ làm việc hơn và luôn gắn bó với công ty.

Tạo niềm tự hào cho nhân viên

Thương hiệu không chỉ kêu gọi khách hàng mà còn hấp dẫn rất nhiều đối với nhân viên mới. Các công ty có tên tuổi luôn có lượng đơn xin việc cao và thu nhận được nhiều người tài năng phục vụ cho công ty. Hình ảnh công ty xây dựng từ bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp luôn lấp lánh đối với các ứng sinh.

7) Tạo lợi thế cạnh tranh

Bộ nhận diện thương hiệu đẹp được xây dựng không chỉ nhằm mục tiêu tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà nhiệm vụ của nó là nhắm đến việc tác động vào nhận thức, cảm nhận của khách hàng, đối tác về sự chuyên nghiệp và tin cậy của thương hiệu. Sự thuyết phục là sức mạnh mà bộ nhận diện thương hiệu tạo ra. Sản phẩm của bạn được tung ra thị trường sẽ được đón chào nồng nhiệt nếu được nhận diện tốt, dễ nhớ, dễ cảm nhận.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Đứng giữa hàng chục hợp đồng giống nhau về giá, chất lượng, thương hiệu của bạn được nhận diện rõ nhất sẽ tạo ra được sức cạnh tranh quyết định đến sự lựa chọn khách hàng, đối tác. Tạo được các thế mạnh khi thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải,…

Nguồn tham khảo: Vì sao cần thiết kế nhận diện thương hiệu?

Xem thêm: Có nên tái xây dựng thương hiệu?