Kiến tạo thương hiệu

Kiến tạo thương hiệu bắt đầu từ đâu?

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các doanh nghiệp lớn lại có thể xây dựng một thương hiệu mạnh đến như vậy, có lẽ do họ có nguồn lực dồi dào, nguồn tài chính đáng ngưỡng mộ nhưng chắn rằng bạn có thể quên các doanh nghiệp lớn cũng bắt đầu phát triển là các doanh nghiệp nhỏ.

Khởi đầu đều là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp với các yếu tố ban đầu gần như đồng đều nhau nhưng lại có doanh nghiệp thành công và ngược lại và một số doanh nghiệp thành công nhất định ngay từ đầu đã có một chiến lược xây dựng thương hiệu rõ ràng, khác biệt.

Nếu bạn không tạo dựng thương hiệu riêng ngay từ giai đoạn hình thành của sản phẩm mới, bạn có thể sẽ chậm chân, cho dù bạn có hùng mạnh thế nào đi chăng nữa.

Bất kể bạn là ai, doanh nghiệp nhỏ hay là tập đoàn đa quốc gia,… thì cũng nên xây dưng thương hiệu và xây dựng thương hiệu từ những điều nhỏ nhặt nhất nhưng chân thành nhất.

Thương hiệu thể hiện đẳng cấp, niềm tin cũng như lợi thế của doanh nghiệp trong thị trường đầy cạnh tranh. Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Sau đây là các bước cơ bản để xây dựng thương hiệu.

  • Bước 1: Xây dựng nền móng của thương hiệu

Đây là bước quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu vì nếu xây dựng sai lầm nền móng thì khó có thể điều chỉnh sau này. Các chất liệu cơ bản để xây dựng nền móng bao gồm:

Các nhận biết cơ bản của thương hiệu: là logo, màu sắc, bao bì, nhãn mác, nhạc hiệu, đặc điểm nhận dạng giúp thương hiệu đó khác biệt với thương hiệu khác. Ví dụ đặc tính cơ bản của iphone là: Điện thoại di động cao cấp; sử dụng hệ điều hành iOS độc lập và biểu tượng là quả táo cắn dở thể hiện cho sự sáng tạo.

Các Lợi ích thương hiệu: là lợi ích lý tính (lợi ích về mặt thực tiễn) và lợi ích cảm tính (lợi ích về mặt cảm nhận) của thương hiệu đó mang lại cho người tiêu dùng.

Niềm tin thương hiệu: Niềm tin nào chứng tỏ rằng thương hiệu sẽ mang lại lợi ích cho người dùng, lý do khách hàng muốn gắn bó với thương hiệu.

Tính cách thương hiệu: Nếu thương hiệu đó biến thành người thì người đó sẽ như thế nào, tính cách người đó ra sao, biểu hiện như thế nào?

Tính chất thương hiệu: là tóm tắt yếu tố tạo sự khác biệt và đặc trưng, thường được xây dựng trong logo và câu slogan của thương hiệu.

  • Bước 2: Định vị thương hiệu

Xác định vị trí của thương hiệu trong “não” của người tiêu dùng (người tiêu dùng sẽ nhớ gì về thương hiệu đó). Tại sao phải định vị?

Hàng ngày hàng giờ, người tiêu dùng tiếp nhận hàng núi thông tin, quá tải với trí nhớ của họ nên không thể nhớ được hết các thông tin thu nhận. Họ chỉ có thể nhớ những gì rõ ràng, đơn giản và khác biệt.

Nếu thương hiệu không được xác định rõ nằm ở đâu trong não người dùng thì họ không bao giờ nhớ được thương hiệu đó.

Định vị thương hiệu nhằm truyền thông tinh chất của thương hiệu một cách đồng nhất trên mọi phương tiện truyền thông từ đó xây dựng tài sản của thương hiệu (Brand Equity)

 

  • Bước 3: Xây dựng chiến lược thương hiệu

Sau khi đã định vị được thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thương hiệu trong dài hạn (3 năm trở lên) bao gồm:

Mục tiêu của thương hiệu trong từng năm

Mức chi tiêu cho khuếch trương thương hiệu trong từng năm.

Kế hoạch tung sản phẩm mới theo từng năm,…

 

  • Bước 4: Xây dựng chiến dịch truyền thông

Sau khi đồng ý chiến lược về thương hiệu, người quản lý thương hiệu dựa trên ngân sách của năm thứ nhất để lên kế hoạch truyền thông cho cả năm.

Kế hoạch bao gồm tháng nào tiêu bao nhiêu tiền, quảng cáo thông điệp nào, trên các kênh nào…

 

  • Bước 5: Đo lường và hiệu chỉnh kế hoạch truyền thông

Sau mỗi giai đoạn truyền thông, cần có sự đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông để có sự hiệu chỉnh kịp thời.

Các thông tin thường phải được thu thập bao gồm:

Có bao nhiêu % người biết thương hiệu (brand awareness)?

Họ nhớ được những yếu tố nào của thương hiệu đó?

Họ có mối liên hệ/nhận xét về thương hiệu đó thế nào?

Có bao nhiêu % người dùng thử thương hiệu đó?

Có bao nhiêu % người tiếp tục dùng sau lần dùng thử?

Có bao nhiêu % người giới thiệu cho người khác về thương hiệu?