8 CÔNG THỨC VÀNG TỐI ƯU SEO CẦN BIẾT

Danh mục nội dung

Smar.vn_Seo là viết tắt của từ Search Engine Optimization – tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Gồm hàng loạt các công việc như tối ưu tốc độ, cấu trúc website, đi link, viết bài… giúp website của bạn được Google đánh giá tốt.

Chúng ta cần hiểu đúng về bản chất của SEO: cái đích cuối cùng của SEO không phải là Google, mà là người truy cập website. Tối ưu SEO giúp chúng ta dẫn lối khách hàng đến website bằng cách giúp website lên top từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.

Làm SEO tốn rất nhiều công sức nhưng lợi ích mang lại sẽ rất bất ngờ. Và sau đây là 8 công thức tối ưu SEO cần phải biết:

1.Tối ưu các thẻ meta

Meta title (là một yếu tố của HTML chỉ định nhan đề của trang web): Ngắn gọn và mô tả khái quát nội dụng bài viết

  • Tiêu đề trang phải chính xác và không trùng lặp
  • Tiêu đề cần chứ từ khóa và từ khóa nên xuất hiện đầu tiên
  • Ít hơn 55 ký tự

Meta description (là một thẻ trong HTML dùng để tóm tắt nội dung của bài viết): Cần hấp dẫn, dễ hiểu và phù hợp nội dung bài viết

  • Có tối đa 155 ký tự và đôi khi nhiều hơn
  • Chứ từ khóa mục tiêu
  • Có thể có call-to-action (kêu gọi hành động)
  • Có thể hiện thị thông số kỹ thuật (ví dụ: năm sản xuất, SKU, giá cả…)
  • Phải độc đáo

Meta Keyword: Là loại thẻ dùng để khai báo từ khóa với Google, giúp Google biết được chủ đề của bài viết là gì.

  • Có từ khóa chính, có từ khóa phụ
  • Hạn chế sự lặp lại từ khóa giữa các trang nội dung
  • Không nên dùng quá nhiều từ, khoảng dưới 5 từ là ổn

2.Chú trọng thẻ Heading

Thẻ heading là thẻ tiêu đề, dùng để khái quát những nội dung chính của trang web. Trong tiếng Anh, người ta dùng từ đầy đủ là Heading Tab để mô tả thẻ này.

Có 6 cấp độ thẻ heading, được ký hiệu lần lượt là h1, h2, h3, h4, h5, h6. Mức độ quan trọng và khái quát giảm dần từ h1 đến h6. Thông thường chỉ cần từ h1 đến h3 là đủ.

  • Thẻ h1: Tóm tắt nội dung của cả trang, nên chèn từ khóa và chỉ nên có 1 thẻ h1
  • Thẻ h2: Nêu một số ý chính trong nội dung thẻ h1, chứ từ khóa phụ và nên có từ 2-3 từ khóa
  • Thẻ h3: Nêu ý chính của thẻ h2 liền trước đó, không nên chèn từ khóa vào thẻ h3

3.Hình ảnh

Google không nhận ra hình ảnh, chúng ta phải đặt tên hình ảnh để Google có thể hiểu được.

  • Tên ảnh: có chứa từ khóa cần SEO, tốt nhất là lưu với tên nhan đề, không dấu và cách nhau bởi gạch ngang.
  • Alt: mô tả cho hình ảnh, giúp Google hiểu ảnh này đang nói gì
  • Nên dùng ảnh gốc: tự chụp, tự tối ưu lại.
  • Kích thước hình ảnh đi kèm tối thiểu cần thiết kế là 600×400 pixel và dung lượng tối đa là 200KB. Ảnh đại diện bài biết website là 1200×630 pixel. Lưu ý để đảm bảo tốc độ tải trang tốt thì dung lượng ảnh phải phù hợp, nếu một bài viết có 1 hình nặng 200KB thì hoàn toàn ổn, nhưng một bài có 10 hình như vậy thì thật sự không ổn tí nào.
  • Tỷ lệ hình ảnh nên để ở định dạng 4:3 để hiển thị tốt trên máy tính và các thiết bị di động

4.Friendly Url

URL thân thiện hay friendly URL mô tả chính xác trang bằng các từ khóa giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết.

Cấu trúc đơn giản của một URL mà bạn thường thấy là:

  • Giao thức: http, https, ftp…
  • World Wide Web: www (có thể không có thường gọi là non-www)
  • Tên miền (domain) Ví dụ: matbao.net
  • Cổng giao tiếp (port): 443, 80, 2082, 2222…

Lưu ý:

  • Cần tránh sử dụng URL với các tham số và ID không cần thiết, tránh viết dấu
  • Càng ngắn càng tốt: nhỏ hơn 60 ký tự và chứa từ khóa cần SEO
  • Đây là ví dụ về URL thân thiện với SEO: https://www.example.com/tu-khoa-can-seo-abc.html

5.Google autheratic

Giúp nội dung trong website được minh bạch, giúp Google biết được ai là tác giả và khi có người coppy thì thứ hạng bài viết sẽ không được đánh giá cao bằng bài viết gốc.

alt-tag(tối ưu seo)
Hình minh họa

6.Sitemap, robot.txt, WMT, analytics

  • Sitemap: được coi như sơ đồ của trang web, giúp bot hiểu được cấu trúc trang
  • Robot.txt: giúp điều hướng bot của google cho phép bot được truy cập nội dung nào trên trang web
  • Google webmaster tool (WMT): công cụ quản trị trang web của google, sẽ thông báo khi web mắc các lỗi tối ưu seo
  • Google analytics: công cụ giúp quản trị web xem được thống kê người dùng truy cập web, tỷ lệ thoát trang…
  • 7.GEO meta tag, Google place

Thẻ geo meta tag: Một đoạn code được chèn vào website nhằm cung cấp cho bộ máy tìm kiếm thông tin địa phương như địa chỉ, quốc gia, tọa độ, vĩ độ và kinh độ.
Với việc cung cấp các thông tin này thì các bộ máy tìm kiếm sẽ ưu tiên phân phối kết quả tìm kiếm tới những khách hàng ở gần doanh nghiệp của bạn.

Google place: Định vị vị trí doanh nghiệp lên Google Map, hữu ích khi chúng ta triển khai chiến dịch SEO Local.

8.Xử lý lỗi load trang 404

Lỗi 404 là lỗi phổ biến, có tới 99% người dùng gặp phải và làm ảnh hưởng lớn đến seo website.

Nên thiết kế trang 404 riêng, mang tính chất hài hước để tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Đồng thời có thể chèn thêm một số liên kết đến các trang liên quan hoặc trang chủ với hy vọng thu thêm được lượng truy cập vào trang chính của mình.

atl-tag(tối ưu seo)
Hình minh họa

Trên đây Smar.vn đã giới thiệu cho các bạn 8 công thức vàng tối ưu SEO, đảm bảo các lưu ý trên sẽ giúp cho trang web của bạn lên top nhanh chóng.

Nếu như các bạn cần tư vấn hãy liên hệ ngay với SMar:

Địa chỉ: 261 Bàu Cát, P.12, Q. Tân Bình

Hotline: 093 9920 379

Email: sales@smar.vn

Bài viết liên quan

Chúng tôi sẽ liên hệ quý khách trong giờ hành chính từ 08:00 - 18:00