CÁC BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU THIẾT KẾ LOGO

Danh mục nội dung

Smar.vn – Đã nghĩ đến kinh doanh chắc hẳn mọi người sẽ quan tâm đến việc thiết kế logo đầu tiên. Bởi lẽ, để phân biệt các thương hiệu, người tiêu dùng có xu hướng ghi nhớ hình ảnh, biểu tượng nào đó có trên sản phẩm.

Vậy để thiết kế được một logo ấn tượng bạn cần lưu ý điều gì? Nếu bạn  là account hay sales chưa hiểu về quy trình thiết kế logo, làm sao lấy brief của khách hàng đưa về bộ phận thiết kế để triển khai? Hãy cùng SMAR đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Xác định đối tượng

Để thiết kế logo đẹp và phù hợp với mong muốn của khách hàng, bạn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu đối tượng và mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, đối tượng khách hàng là tầng lớp thượng lưu thì logo phải thể hiện được sự tinh tế, sang trọng. Ngược lại, nếu mục tiêu là các khách hàng ở phân khúc trung lưu, logo nên mang lại cảm giác thân thiện, hài hòa. 

2.Tạo ra thông điệp

alt-tag(các bước bắt đầu thiết kế logo)
Hình minh họa

Hãy xác định thông điệp về hình ảnh và sứ mệnh mà bạn muốn logo truyền đạt. Thông điệp càng ngắn gọn càng dễ gây ấn tượng với khách hàng. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng vì thông điệp bạn chọn sẽ đồng hành xuyên suốt quá trình thiết kế logo. 

3. Khơi gợi cảm hứng 

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đưa ra ý tưởng thiết kế, bạn có thể tham khảo hàng ngàn mẫu logo sáng tạo từ các designer trên thế giới. Việc đưa ra ý tưởng trước khi bắt tay vào làm sẽ giúp bạn tạo ra được những thiết kế độc đáo, đa dạng và hợp thời hơn.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể tìm kiếm các ý tưởng trên Behance, Dribbble, Pinterest và website designervn.net.

alt-tag(các bước thiết kế logo)
Hình minh họa

4. Quyết định phong cách

Mỗi loại hình kinh doanh của doanh nghiệp lại có một phong cách thiết kế logo khác nhau. Dưới đây là tổng quan về ba loại logo chính:

  • Logo dựa trên hình ảnh

Logo này dễ nhớ vì chỉ có một hình ảnh đánh mạnh vào thị giác con người. Nên ưu tiên loại này nếu muốn logo trở thành biểu tượng đại diện cho tên của một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Tuy nhiên, loại hình này sẽ mất thời gian cho giai đoạn kết nối tên doanh nghiệp với logo. Từ đó, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu.

  • Logo dựa trên văn bản

Trái ngược với thể loại kể trên, những logo này thường không có biểu tượng hoặc hình ảnh. Thay vào đó sẽ tập trung nhiều hơn vào kiểu chữ và màu sắc. Sẽ thật tốt nếu có thể sử dụng toàn bộ tên doanh nghiệp của mình trên logo. Hoặc nếu tên quá dài, hãy sử dụng chữ lồng, lồng ghép từ một đến ba chữ cái. 

  • Logo kết hợp

Nếu như bạn muốn có cả hai thứ ở trên, logo kết hợp chính là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Giống như tên của nó, những dạng logo này kết hợp cả hình ảnh và chữ cái vào trong thiết kế.

Ưu điểm là logo sẽ linh hoạt, cung cấp rất nhiều yếu tố trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu. 

5.Thử nghiệm Typography

Vậy Typography là gì? 
alt-tag(các bước để thiết kế logo)
Hình minh họa

Hiểu theo một cách đơn giản, Typography là phong cách, là sự trình bày và hiển thị của các chữ cái, hay là font. Đôi khi người ta còn nâng tầm Typography lên như nghệ thuật làm việc với chữ cái.

Các font chữ phổ biến nhất dành cho logo là Serif, San Serif, Slif và Script.

  • Font Serif

Font Serif thường được biết đến là font có chân ở các phần chính của chữ cái. Do bởi kiểu nhìn khá cổ điển, chúng sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho dự án truyền thống hoặc các ấn phẩm in ấn như tạp chí hoặc báo giấy.

  • Font San Serif

Mặc dù font chữ này có chân nhưng chân khá lớn, giống như là khối hơn là chân Serif truyền thống. Chúng đậm, to và truyền tải thông điệp đáng tin cậy, sáng tạo. 

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng font Slif trong logo gồm có Sony, Honda và Volvo.

  • Font Script

Đây là font nhìn khá giống nét viết tay. Chúng được thiết kế trông như những kiểu viết thư pháp. Những font chữ này rất đẹp và tạo cảm giác nữ tính, mang đến sự thanh lịch và đầy cảm xúc.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng font Script là Coca-Cola, Ford, Instagram và Pinterest.

6. Chọn màu

Giống như font chữ, màu sắc có cá tính riêng và truyền tải những ý nghĩa khác nhau. Chúng kích hoạt tiềm thức trong tâm trí con người. Thậm chí tác động đến những người xem thực hiện hành vi cụ thể.

alt-tag(các bước bắt đầu thiết kế logo)
Hình minh họa

Hãy cùng tìm hiểu các thông điệp mà một số màu sắc cơ bản mang lại:

  • Màu đỏ 

Đây là màu sắc của sự đam mê, mạnh mẽ và giận dữ. Nó tượng trưng cho cả trạng thái tốt và xấu của tâm hồn, đặc biệt là trong tình yêu. 

Trong thiết kế, việc sử dụng màu đỏ là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, nên hạn chế dùng màu đỏ quá nhiều để tránh các phản ứng tiêu cực.

  • Màu cam

Màu cam mang lại cảm giác năng động, ấm áp và phấn khích. Chúng là sự kết hợp giữa sức mạnh của màu đỏ và sự thân thiện của màu vàng. Do đó, nhà thiết kế thường sử dụng màu sắc này nếu họ cần thể hiện tinh thần sáng tạo và một chút mạo hiểm.

  • Màu vàng

Màu sắc này tượng trưng cho ánh sáng mặt trời. Đồng thời cũng là niềm vui và sự hạnh phúc. Màu vàng được cho là màu dễ thấy nhất, khiến người xem cảm nhận được sự tự tin trong thiết kế. Dù vậy, bạn cần nhớ rằng, dùng quá nhiều màu vàng có thể gây phản tác dụng, tiêu cực và lo lắng.

  • Màu xanh lá

Là màu sắc của tự nhiên, cân bằng và hài hòa, mang đến cho người xem cảm giác tươi mới và bình tĩnh. Những thiết kế màu xanh lá cây hoàn toàn phù hợp với các sản phẩm hoặc thương hiệu có sự liên kết với thiên nhiên.

7. Thử nghiệm biến thể 

Trước khi kết thúc thiết kế logo, nên thử chỉnh sửa và biến nó thành nhiều phong cách khác nhau. Hãy thay đổi font chữ cho đến tìm một số biểu tượng tương tự hoặc màu sắc khác nhau. Có thể bạn sẽ chọn ra được một sự kết hợp hoàn hảo hơn đấy. 

8. Thử đặt vị trí logo

Logo xuất hiện ở khắp mọi nơi từ website, danh thiếp cho đến các ấn phẩm quảng cáo và đồng phục. Nó được xem như là “bộ mặt của doanh nghiệp”. Vì thế, thiết kế logo thương hiệu cần phải chuyên nghiệp, rõ ràng. Và cách tốt nhất để kiểm tra là chèn vào các mẫu mockup. 

Vậy Mockup là gì? 

Mockup là một dạng mô hình. Nó giúp mô phỏng sản phẩm thiết kế cho khách hàng xem trước (VD: business card, brochure…). Sử dụng mockup được xem là một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí. 

Hãy thêm logo của bạn vào mockup trang web, các ấn phẩm văn phòng hoặc tài liệu kinh doanh. Điều đó sẽ giúp bạn hình dung nó trông như thế nào nếu in trên bộ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, còn có thể đặt nó trên các trang mạng xã hội để xem phản hồi từ những người xung quanh. 

Hy vọng bài viết “CÁC BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU THIẾT KẾ LOGO” trên sẽ đem lại được nhiều thông tin bổ ích dành cho các bạn. Hãy theo dõi SMAR để đón đọc những bài viết kiến thức khác nhé.

Địa chỉ: 261 Bàu Cát, P.12, Q. Tân Bình

Hotline: 093 9920 379

Email: sales@smar.vn

Bài viết liên quan

Chúng tôi sẽ liên hệ quý khách trong giờ hành chính từ 08:00 - 18:00