Bùng nổ sáng tạo với ‘6 graphic design trends’ trong năm 2021

Smar.vn – Khi bền vững, tích cực, vui tươi,…không chỉ là phong cách sống, mà là phong cách thiết kế đồ họa (graphic design trends) giúp giới sáng tạo bùng nổ trong năm 2021


Kết thúc năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ, giới truyền thông sáng tạo đã chứng kiến rất nhiều đổi thay từ cuộc sống bình thường mới. Điều đó giống như một thứ ánh sáng ở cuối đường hầm, càng tìm kiếm càng hiểu rõ những gì sắp sửa diễn ra trong thị trường 2021. Đã đến lúc nhìn về tương lai, nhưng chính xác là xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ bùng nổ trong năm nay?

Để trả lời câu hỏi đó, SMar tổng hợp 6 xu hướng thiết kế đồ họa (6 graphic design trends) được Shillington‎‎ dự đoán sẽ trở thành tâm điểm trong năm 2021.

Xu hướng 1: Tính bền vững‎

‎Từ năm 2010, ý tưởng phát triển một mối quan hệ mới và bền vững hơn với môi trường đã nhen nhóm và phát triển ổn định trong suốt hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, xu hướng bền vững dường như chỉ vừa vặn là một phong cách sống mà số ít những người theo đuổi thì vào năm 2020, tất cả đã hoàn toàn thay đổi. Bền vững trở thành một nhiệm vụ cấp thiết, mang tính toàn cầu để mọi người đặt mục tiêu và có chiến lược để thực hành.

Astrid Stavro, đối tác tại Pentagram đã đưa ra một cái nhìn:

“Đằng sau tất cả những đau khổ và khó khăn mà đại dịch coronavirus đặt lên vai của nền kinh tế, việc phong tỏa quốc tế và dãn cách xã hội đã giúp ích cho sự nghiệp bảo vệ ‎‎môi trường.‎‎”

 

&SMITH's designs for East African herbal tea range Kib are inspired by circularityThiết kế của SMITH cho hãng trà thảo dược East African Kib được lấy cảm hứng từ hình tròn‎

‎Bao bì bền vững – Sustainable packaging

‎Cách tiếp cận này ngày càng phố biến trong các ngành công nghiệp thiết kế bao bì và đóng gói sản phẩm. Một ví dụ có thể phân tích từ ‎‎các thiết kế của & SMITH cho‎‎ nhãn hàng trà thảo dược East African Kib, lấy cảm hứng từ khái niệm ‘sống tròn’, và bản sắc của OMSE cho ‎‎Grounded‎‎, một thương hiệu bao bì bền vững tự phân hủy theo nghĩa đen. ‎

‎Một ví dụ điển hình khác từ năm 2020 là thương hiệu và ‎‎bao bì‎‎ của Horse cho Good Things Brewing – nơi tuyên bố là nhà máy bia bền vững nhất thế giới. Và lưu ý rằng không có chuyện ‘greenwashing‘ được truyền thông tô hồng ở đây. Đó là câu chuyện về một công ty hoàn toàn tiết kiệm năng lượng và sử dụng lưới điện mặt trời, với mọi thứ được tái chế và tái sử dụng từ nguồn nước đến ngũ cốc.‎

OMSE's identity for Grounded a sustainable packaging brand that decomposesNhận diện của OMSE thực hiện cho Grounded – một thương hiệu bao bì bền vững tự phân hủy‎
Design studio Horse's identity and packaging for sustainable Good Things BrewingThiết kế nhận diện và bao bì của Horse dành riêng cho thương hiệu Good Things Brewing bền vững‎

‎Hành động thực tế‎ – Practical action

Eve Warren, nhà thiết kế tại Robot Food cho biết:

“Nhận thức toàn cầu về tính bền vững đã dẫn đến một sự thay đổi lớn trong cách chúng ta tư duy về ‎‎thiết kế.‎‎ Và bây giờ hơn bao giờ hết, các thương hiệu lớn phải đẩy mạnh và dẫn đầu xu hướng này. Người tiêu dùng càng trở nên kỳ tính hơn, và chú ý nhiều hơn đến trách nhiệm xã hội của họ. Và điều này kéo theo sự bền vững từ thiết kế bao bì đến hành động sản xuất bền vững thực tế”.‎

‎Bức tranh xu hướng thiết kế bền vững đã dần rõ nét hơn, đi đôi với tuyên ngôn và hành động thực tế, ở cả cấp độ cá nhân và vĩ mô. Trong thời kỳ dãn cách xã hội, Eve đã chuyển từ các sản phẩm giặt ủi và làm sạch nhựa cồng kềnh sang dịch vụ đăng ký chất tẩy rửa thân thiện với môi trường có tên là Smol. Smol tuyên bố sử dụng bao bì 100% không nhựa đầu tiên trên thế giới và không gây hại đến sức khỏe của trẻ em.

Kết nối lại với thiên nhiên – Reconnecting with nature


Điều này không chỉ tốt cho hành tinh, mà còn tốt cho sức khỏe thế chất và sức khỏe tinh thần của mọi người. Người tiêu dùng sẽ cần phải có được một số hình thức kết nối vật lý với thiên nhiên và với những người xung quanh để cải thiện sức khỏe tâm thần. Và các ứng dụng có thể hỗ trợ điều này. Phong trào đi xe đạp ‎‎của ‘Burbing’‎‎ là một xu hướng chứng minh cho điều đó.‎

‎Nói rộng hơn, khái niệm ứng dụng kết nối với môi trường này sẽ ảnh hưởng đến công việc thiết kế đồ họa. Sau một năm khó khăn vì đại dịch, các đơn vị thiết kế sẽ sáng tạo dựa trên những ý tưởng nhân văn và hữu cơ hơn. Điều này sẽ bao gồm các kết cấu trang nhã mô phỏng các kỹ thuật in tay, thủ công, nét vẽ tay và hình dạng hữu cơ kết nối người đằng sau thiết kế với người xem thiết kế.

Xu hướng 2: thiết kế retro – hoài niệm

‎Trong Series #S_Search, SMar đã thực hiện bài viết Nostalgia Marketing – tâm lý hoài niệm và khả năng kích thích mua sắm. Đây là chiến lược đánh vào cảm xúc hoài niệm, ký ức thanh xuân đẹp đẽ của mỗi người. Nền tảng của nostalgia marketing được xây dựng dựa trên một insight khá thú vị, đó là: “Càng trưởng thành, con người càng nảy sinh lòng hoài niệm về quá khứ, về tuổi trẻ. Chúng ta thường sẽ cảm thấy tuyệt vời khi được sống lại trong những ký ức của hôm qua.”

Với hình thức tiếp thị này, các marketer sẽ sử dụng những hình ảnh, âm thanh, thậm chí là mùi hương để quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ hiện tại. Điều này giúp khơi gợi cho khách hàng cảm giác được trở về quá khứ, khiến họ bị thôi thúc mua hàng.

Cách tiếp cận này có thể được nhìn thấy rõ ràng trong bản sắc thiết kế ‎đa phương tiện như sau:

Greetings from Retro Design /anglais: SEDDON TONY: 9780500241479: Amazon.com: Books
Alphabetical's branding for Five Films for FreedomThương hiệu của Alphabetical cho Five Films for Freedom‎

‎Với việc đại dịch có khả năng tiếp tục ảnh hưởng các xu hướng thiết kế trong một thời gian dài, chúng tôi tin rằng các thiết kế retro, cổ điển và hoài niệm sẽ phủ sóng khắp mọi nơi trong suốt năm 2021.

Xu hướng 3: Lạc quan và vui tươi‎

‎Mặc dù trải qua một năm đầy khó khăn, nhưng không có nghĩa là mọi việc đều không có cách. Đã đến lúc sự ảm đạm và trì trệ mà chúng ta đã phải chịu đựng suốt năm 2020 đang bắt đầu nhường chỗ cho một hành trình lạc quan hơn. Dù có bất cứ điều gì xảy ra, mọi người sẽ tìm đến thế giới sáng tạo để bay bổng cùng những ý tưởng, góp thêm những giấc mơ và ự tươi mới vào năm 2021. Sự tích cực, vui tươi, sắc màu và thiết kế có phần rực rỡ sẽ tạo ra một cú ‘hích’ lớn.‎

Tất cả những gì chúng ta sáng tạo ra mỗi ngày là để cuộc sống trở nên tự do và tươi mới thêm một lần nữa. Khách hàng rất hào hứng với các thiết kế phản ánh về một tương tác phóng khoáng, bền vững và toàn diện hơn. Năm 2021 sẽ là năm của giải pháp – của sự tích cực bất chấp những thách thức. Trái ngược với những rung cảm đen tối và những hình ảnh đau buồn của năm cũ, nghệ thuật và thiết kế cần bước vào một tầm cao mới.

Pentagram's refresh for Virgin MoneyThiết kế mang màu sắc tươi mới cho Virgin Money‎ do Pentargram thực hiện
Universal Favourite rebrands men's online health clinic MoshUniversal Favourite thay đổi thiết kế nhận diện thương hiệu Mosh – phòng khám sức khỏe trực tuyến dành cho nam ‎
True North's playful identity for Blackpool's first-ever museum
Bản sắc vui tươi của True North thực hiện cho bảo tàng đầu tiên của Blackpool ‎

Xu hướng 4: Sự thật và sự chân thực

‎Suốt gần một năm sống trong lo lắng, ngờ vực, tất cả chúng ta đều cảm thấy lo sợ và mong manh. Trong thế giới truyền thông, sự thật đôi khi là một quả bóng được thổi phồng, đôi khi bị rút tỉa đến tận cùng. Thậm chí là sáo rỗng và sẵn sàng lừa khách hàng bởi các chiến dịch tiếp thị glib. Sự thật và sự chân thực là hai yêu cầu chính trong brief thiết kế của designer năm 2021. Thông qua các tác phẩm/ thiết kế có ý nghĩa và phản ánh chân thực, chúng góp phần tôn câu chuyện thương hiệu. ‎

‎Chúng ta đã thấy những dấu hiệu của xu hướng này xuất hiện trên thị trường. Hai ví dụ tuyệt vời trong năm 2020 từ DesignStudio là thiết kế dành cho thương ‎‎hiệu Oberlo‎ – một nền tảng thương mại điện tử nhắm vào các doanh nhân trẻ và thương hiệu có nền tảng chân thực đến độ ‎‎gây sốc của công ty bảo hiểm Getsafe‎. ‎

DesignStudio rebrands OberloDesignStudio hô biến bộ nhận diện thương hiệu Oberlo‎
DesignStudio's 'imperfect' rebrand for GetsafeDesignStudio thay đổi thiết kế thương hiệu Getsafe‎

‎Nổi loạn chống lại sự hoàn hảo

Jonny Costello của Adult Art Club cho biết:

“Có một sự thay đổi và chuyển dịch văn hóa ‎đang diễn ra.‎”

Vâng, văn hóa truyền thông đang trải qua một giai đoạn kỳ lạ, lộn xộn, nơi mọi người có lẽ sẽ khó nhận được ý nghĩa từ việc thấu hiểu nó. Nhưng các thương hiệu và bộ phận thiết kế (design department) đang hướng tới thông điệp xác thực hơn, mang tính nhận thức xã hội mạnh mẽ hơn. Và đây là một dấu hiệu tốt.

‎Và trong ngôn ngữ thiết kế đồ họa, ranh giới giữa sự nổi loạn và hoàn hảo được thể hiện ra sao? – Đó là sự xấu xí có chủ đích. Đây sẽ là một cách nổi loạn chống lại chủ nghĩa hoàn hảo mà tất cả chúng ta đã cố gắng theo đuổi trước đây. Covid-19 đã khiến chúng ta nhận ra điều đó thật ngớ ngẩn và phi thực tế như thế nào.

Brand Brothers' identity for DualistThiết kế nhận diện thương hiệu mà Brothers thực hiện cho Dualist‎

‎Xu hướng 5: Một mùa hè của tình yêu‎ và sự tươi mới

‎Sau nhiều tháng bị chùn chân trong nhà, mọi người đang khao khát tự do hơn bao giờ hết. Khi mọi lo lắng và hoảng sợ lắng xuống, thứ ta khao khát là khung cảnh một mùa hè, tình yêu và sự tươi mới. Hoặc đó cũng có thể là những bữa tiệc tùng và những người ăn mừng một không gian yên bình hậu đại dịch? Hiệu ứng đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới thiết kế. ‎

Hugmun's acid trip poster series for a Norwegian arthouse cinemaLoạt thiết kế áp phích của Hugmun cho một rạp chiếu phim nghệ thuật ở Na Uy‎
Folch's 'fluid and energetic' smiley typeface for Acid House BarcelonaKiểu chữ cười ‘trôi chảy và tràn đầy năng lượng’ của Folch cho Acid House Barcelona‎
The Plant creates Velvet Underground-esque branding for Covent Garden's Seven Dials MarketThe Plant tạo ra thương hiệu Velvet Underground-esque của Covent Garden‎

Xu hướng 6: Hướng đến đại chúng và cái chung

‎Năm 2020 là năm chúng tôi được nhắc nhở về mức độ quan trọng của cộng đồng, về cộng đồng sáng tạo và cộng đồng nhân loại nói chung. Do đó, chúng tôi dự đoán rằng thiết kế tập trung vào con người, đại chúng, và cái chung sẽ là một xu hướng lớn trong năm 2021.‎

‎Một ví dụ về cách các chủ đề này có thể được dịch thành tác phẩm thiết kế đồ họa là bản sắc của Shanti Sparrow‎cho triển lãm tốt nghiệp mùa xuân của Shillington‎‎. Những hình ảnh hấp dẫn này được lấy cảm hứng từ các khái niệm về tinh thần đồng đội và những người làm việc hướng tới một tầm nhìn chung. Chúng cũng đại diện cho mối liên kết mạnh mẽ được hình thành giữa giáo viên và học sinh. Theo một cách hoàn toàn khác, cách tiếp cận trong thiết kế cũng có thể được nhìn thấy từ thương hiệu TWA‎về Bảo tàng Kem‎‎, được thiết kế khéo léo để khuyến khích mọi người kết nối với nhau.‎

Shanti Sparrow's identity for Shillington's Spring graduation exhibitionsThiết kế của Shanti Sparrow cho triển lãm tốt nghiệp mùa xuân của Shillington‎
TWA rebrands the Museum of Ice CreamTWA đổi tên thành Bảo tàng Kem‎ (The museum of Ice Dream)

Bài viết được biên tập từ www.creativeboom.com