Top 5 hình thức Marketing Online thời hiện đại

Các phương tiện truyền thông mới đang phát triển mạnh mẽ, kéo theo marketing online cũng phát triển nhanh chóng. Các doanh nghiệp có thể tìm hướng tối ưu hóa chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả truyền thông bằng. Những thuật ngữ như marketing onlne hay tiếp thị trực tuyến hiện ngày càng phổ biến. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết về nó. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về marketing online và hình thức marketing online phổ biến hiện nay nhé!

MARKETING ONLINE LÀ GÌ?

Marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính,các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ta hiểu đơn giản marketing online là tiếp thị trực tuyến, thông qua internet để quảng bá sản phẩm.

Marketing online sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu mà các kênh truyền thống không thực hiện được. Như chi phí thấp, khả năng tương tác cao, dễ dàng quản lý, đo lường được hiệu quả truyền thông. Để đưa thông điệp quảng cáo trúng đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên để thành công, mọi người cần hiểu rõ mỗi phương thức và kết hợp linh hoạt, đúng đắn.

5 Hình thức Marketing Online phổ biến hiện nay

  1. Marketing Online trên Google (Search Engine)

Đây được coi là hình thức marketing online cần được ưu tiên hàng đầu. Bởi theo thói quen, người dùng Internet thường tra cứu trên Google, Yahoo, Bing… khi cần sản phẩm.

Nhà quảng cáo sẽ thông qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo. Như vậy thì các sản phẩm dịch vụ của họ sẽ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể lựa chọn nhóm người xem quảng cáo theo nhóm đối tượng. Như các nhóm vị trí địa lý, độ tuổi và giới tính hoặc theo một số tiêu chí đặc biệt khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị. Đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa. Như vậy sẽ kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn.

Ở hình thức marketing online trên Google này được chia làm 2 loại là quảng cáo Google Adwords và SEO.

Google Adwords là một dịch vụ thương mại mà Google cung cấp cho những đối tượng có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu,… của mình. Người dùng dịch vụ Google Adwords cần trả tiền để mẫu quảng cáo được hiển thị hoặc được click vào. Quảng cáo sẽ xuất hiện ưu tiên trên trang kết quả hay trang web thuộc mạng hiển thị của Google. Thông qua việc lựa chọn từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn.

SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet.SEO là phương pháp đưa website lên vị trí TOP 10 trong các trang kết quả của các Search Engine.

=> Ưu điểm của hình thức marketing online trên Google đó là có thể tìm chính xác khách hàng mục tiêu . Lưu ý khách hàng mục tiêu có nhu cầu cực cao.

Nhược điểm của hình thức marketing online này là tiếp cận khách hàng ở thế bị động.

  1. Marketing Online trên Facebook (Social media)

Giống với hình thức trên, marketing online trên Facebook cũng là hình thức marketing online được ưu tiên hàng đầu.

Tính đến nay, Facebook không khác gì một quốc gia thu nhỏ. Như một mảnh đất màu mỡ để các nhà Marketing Online chiến lược tung hoành. Nếu Marketing Online trên Facebook hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ gặt hái được một tài sản vô cùng lớn.

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay trên thế giới và có hơn 30tr người VN sử dụng. Trung bình một người dành thời gian sử dụng Facebook khoảng 20 phút/ngày. 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc check Facebook đầu tiên khi họ thức dậy mỗi sáng. Là một công cụ quan trọng hàng đầu của truyền thông xã hội. Facebook cung cấp khả năng tương tác và tiếp cận khách hàng số lượng lớn với tính chính xác cao. Và nó cũng có thể là nền tảng cho các thương hiệu phát triển cộng đồng của mình.

Người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút cao.Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống.

Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) “không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”.

Một số hoạt động của facebook marketing:

  • Mua quảng cáo Facebook ads
  • Làm event.
  • Tạo Apps hay.
  • Thiết kế Fanpage và đăng sản phẩm.
  • Kết bạn để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Mua bài đăng trên Fanpage nổi tiếng.
  • Mua like Facebook.

Ưu điểm của hình thức marketing online trên Facebook là có thể tiếp cận khách hàng ở thế chủ động.

Nhược điểm là có thể tiếp cận đến những khách hàng chưa thực sự có nhu cầu. Vì thế phải làm hoạt động để khơi gợi nhu cầu trước.

3. Marketing Online theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)

Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo (Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo (Publisher – nhà xuất bản website).

Thay vì gõ cửa từng đại lý (agency) hoặc phòng quảng cáo của mỗi tờ báo. Thì giờ nhà quảng cáo có thể thông qua mạng quảng cáo trực tuyến. Mạng quảng cáo trực tuyến là phương tiện hiệu quả để xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến. Còn hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì giúp tiết kiệm thời gian và chí phí. Việt Nam, Innity, Vietad, Ambient là những mạng lớn đáp ứng hầu hết các nhu cầu của nhà quảng cáo.

  1. Marketing Online trên Youtube

Trong sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 1 của YouTube Việt Nam tổ chức ngày 28/10/2015. Được biết, các năm vừa qua Việt Nam tăng trưởng 120% về thời lượng xem video so với năm trước. Trong đó, điện thoại di động chiếm 50% thời gian xem YouTube tại Việt Nam. Việt Nam đã nằm trong top 10 các nước xem YouTube nhiều nhất thế giới.

Hình thức marketing online trên Youtube là một phương tiện hiệu quả, giúp kết nối người dùng và doanh nghiệp. Có 2 cách làm marketing online trên Youtube đó là: Marketing Youtube có phí và Marketing Youtube free.

Marketing Youtobe có phí là bạn sẽ mua quảng cáo từ google adword hoặc quảng cáo của youtube. Hai loại hình quảng cáo này thì rõ ràng quảng cáo youtube có lợi thế hơn. Vì nó thừa hưởng đặc tính quảng cáo adwords dành cho youtube và hỗ trợ quảng cáo bằng hình ảnh.

Sử dụng quảng cáo PPC như google adsense, yahoo hoặc microsoft Adcanter. Theo đó người muốn kiếm tiền quảng cáo sẽ phải xem video 10-30s tùy từng yêu cầu. Tạo clip quảng cáo sản phẩm hoặc truyền tải sứ mệnh của bản thân công ty đến với người xem.

Marketing Youtube free tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực “off-page”. Việc quảng cáo “off-page” cũng tương tự như dành cho việc SEO các trang khác. Hiệu ứng truyền miệng là 1 hiệu ứng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube. Một video độc đáo có sức lan tỏa rất nhanh, nhiều khi vượt cả dự đoán ban đầu của bạn. Từ đó có thể tiếp cận một số lượng lớn người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. “Trăm nghe không bằng một thấy”, một đoạn video dài 30s sẽ hiệu quả hơn bạn viết một article dài 3 trang mô tả về sản phẩm.Việc share và xem video Youtube càng phổ biến sẽ giúp tăng traffic và tăng ROI cho chiến dịch SEO.

Bên cạnh đó, nếu như xây dựng được 1 channel mạnh về 1 lĩnh vực riêng. Tham gia vào cộng đồng “Đối tác” được youtube hỗ trợ hiển thị video đề xuất và các Featured video. Tóm lại hình thức marketing online Youtube có rất nhiều điểm thuận lợi mà các bạn không nên bỏ qua. Hãy đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên Youtube và bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì.

  1. Marketing Online trên Email

E-mail đang dần thay thế cách gửi thư qua bưu điện. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi thông tin tiếp thị tới hàng loạt e-mail với chi phí rẻ. Một hình thức khác mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến khích đăng ký nhận bản tin điện tử (eNewsletters) nhằm tạo sự chủ động tiếp nhận thông tin cho khách hàng, từ đó tạo tâm lý thoải mái, thiện cảm với thông tin doanh nghiệp đem đến.

Trên đây là một số hình thức marketing online được đánh giá cao bởi hiệu quả truyền thông. Đồng thời tối ưu về mặt chi phí. Nhưng, cũng như mọi phương thức quảng cáo khác, tiếp thị trực tuyến cần bắt nguồn từ nhu cầu, thói quen của khách hàng và hiểu các công cụ quảng cáo. Xác định đúng những mục tiêu cụ thể cần phải đạt được và vận dụng linh hoạt các phương thức marketing trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng ngân sách một cách tối ưu.