Content marketing, một trong những cách tốt nhất để các doanh nghiệp có thể thu hút được khách hàng mới. Người đang loay hoay tìm cách giải quyết khó khăn.
Bạn hướng nội dung để giải quyết thói quen tìm kiếm của họ, cung cấp cho họ thông tin. Và nhờ đó, họ có thể sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Ví dụ, họ hay tìm “Màu son nào đẹp”, bạn sáng tạo nội dung có tựa đề “Son để đẹp.”
Khá khó để tìm được những chuỗi tìm kiếm như vậy. Mục tiêu mà bạn hướng đến sẽ tốn thời gian, công sức nhưng điều đó lại vô cùng hữu ích. Để giúp nội dung của bạn đánh đúng mục tiêu, 5 cách để giúp bạn content marketing thành công.
- Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) sử dụng công cụ từ khóa
Từ khoá (tiếng anh gọi là Keyword) là một cụm từ cụ thể để xác định một chủ đề. Khái niệm hay một mong muốn nào đó mà người dùng gõ trực tiếp vào ô Google Search Box. Mục đích là để tìm hiểu thông tin về điều họ đang quan tâm.
Một bài SEO đạt chuẩn là bài có đề cập đến nghiên cứu từ khóa ở đề mục đầu tiên. Bạn có thể phát triển những đề tài tuyệt vời là tìm ra, tập trung những cụm từ khóa. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google AdWords. Và nếu bạn trả phí cho công cụ này theo Pay Per Click (PPC) thì bạn có thể nhập các cụm từ khóa thuộc mục chính của bạn.
Nếu bạn không trả phí cho Google Adwords để truy cập công cụ nghiên cứu từ khóa. Thì vẫn còn nhiều công cụ khác có thể thực hiện chức năng nghiên cứu từ khóa. Và cách làm tương tự cũng được áp dụng cho những công cụ này.
- Tìm những khoảng trống nội dung
Một kỹ thuật nâng cao hơn là tìm những khoảng trống nội dung và để áp dụng nó. Bạn cần biết một số các thứ hạng của các từ khóa hiện tại. Bạn muốn sử dụng công cụ như SEMRush hay Ahrefs để tìm ra thứ hạng của bạn. Khi bạn nhập website của bạn vào, hãy kiểm tra, tìm ra những từ khóa mà bạn đang xếp hạng. Nếu bạn chưa có nội dung hay, bạn muốn tìm ra những cụm từ tìm kiếm mà bạn xếp hạng.
Sử dụng SEMRush, nhập website vào, tìm các từ khóa mà không có những xếp hạng về nội dung hay. Nhìn chung, Google sẽ cho phép nội dung tầm ở trang 2 hoặc 10. Nếu website nằm ở một trong những trang đó, vậy nó chưa thỏa mãn mục đích của người tìm kiếm. Nhìn thông tin này, bạn có thể nhận dạng, tạo ra nội dung cụ thể cho tìm kiếm đó.
Chúng ta có một trang dịch vụ (Google Shopping Management). Để xếp hạng cụm từ tìm kiếm câu hỏi “Google Product Feed Format”. Liệu tạo ra nội dung tập trung vào cụm từ này. Có dễ hiểu và tạo ra những nộ dung mang tính thuyết phục cho nó?
Đây chính là cách làm vô cùng hiệu quả – tạo ra những chủ đề đã được nghiên cứu kỹ lưỡng!
Trong SEMRush, bạn có thể tạo bộ lọc để hiển thị các từ khóa bạn xếp hạng ở trang 2-10 với hơn 1000 lượt tìm kiếm hàng tháng bằng cách sử dụng cài đặt sau:
- Sử dụng công cụ để nghiên cứu nội dung
Đây là kỹ thuật đơn giản và thông dụng nhất để chọn đề tài cho content marketing của bạn. Bạn có thể sử dụng nội dung cũ để quyết định chủ đề mà bạn sẽ làm. Như vậy, bạn sẽ không đoán mà bạn sử dụng dữ liệu để quyết định sẽ làm gì khi chọn đề tài.
Sử dụng công cụ như Ahrefs hay Buzzsumo, bạn có thể tìm ra những chủ đề đã được thực hiện khá tốt để bạn đưa ra phán đoán xem nên làm chủ đề gì. Quay lại ví dụ mua son tôi có thể sử dụng những công cụ này để tìm ra được nội dung phổ biết nhất với từ khóa mà tôi muốn xếp hạng – “son để đẹp.”
Chúng tôi dùng Ahrefs để xem nội dung chứa từ khóa này được chia sẻ bao nhiêu lần trên trang mạng xã hội và bao nhiêu lần được dẫn liên kết, Domain Authority là gì. Ví dụ, đạt được 1000 lượt share trên trang mạng xã hội thì không có gì là ấn tượng nếu nó được đăng trên Forbes, nhưng ngược lại, nếu được đăng tải trên một trang DA đạt chỉ số 30.
- Tìm kiếm trên Google
Kỹ thuật này cũng khá đơn giản và sẽ vô cùng hiệu quả nếu bạn biết những từ khóa hay cụm từ bạn muốn xếp hạng. Ví du, nếu bạn muốn xếp hạng “son để đẹp”, bạn có thể đánh cụm từ đó trên Google và những thông tin tốt nhất sẽ hiển thị ở trang đầu tiên. Xếp hạng thứ nhất và thứ hai là danh sách các màu son đẹp.
Tìm kiếm trên Google là việc làm đơn giản nhất và đôi khi lại là cách hiệu quả nhất để tạo lên các chủ để chỉ bằng việc tìm hiểu xem những người khác đã thực hiện thành công ở đâu và sau đó đào sâu vào đó.
Tìm các cụm từ/ kết quả tìm kiếm tương tự
Tương tự, bạn có thể sử dụng Google để tìm ra những cụm từ khác mà Google đề xuất cho bạn. Khi kéo xuống cuối của trang kết quả tìm kiếm, có danh sách những tìm kiến liên quan (SERPs) đề xuất cho bạn các cụm từ tương tự. Bạn cũng có thể nhập các từ khóa lên Google và nó sẽ hiển thị những cụm từ tương tự khác.
- Cách viết tiêu đề/chủ đề thuyết phục
Cuối cùng, khi bạn đã tạo chủ đề và nghiên cứu từ khóa, bạn cần viết tiêu đề/chủ đề. Từ khóa hiển nhiên sẽ phải xuất hiện ở tiêu đề. Tiêu đề đó phải thật lôi cuốn, có tính thuyết phục cao để hiển thị ngay trong hộp tìm kiếm. Một gợi ý là hãy bao gồm chủ đề/từ khóa mà bạn muốn, sau đó tạo calls to action hoặc các từ ngữ bao gồm chúng.
Hãy trọng tâm những chủ đề mà bạn muốn. Và xây dựng nội dung cho chiến dịch marketing của mình bằng cách áp dụng những kỹ thuật này nhé.