Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngày càng được các chủ doanh nghiệp chú trọng vì thành tố này đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định giá trị, vị thế và ý nghĩa hình thành doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. Vậy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có khó không và cần có những yêu cầu cơ bản nào? Cùng SMar tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
>>>Xem thêm:SMar – Công ty thiết kế logo chuyên nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Nhiều doanh nghiệp quan niệm rằng bộ nhận diện thương hiệu là những hình ảnh, thiết kế trực quan hay chính là logo của công ty. Thực tế, khái niệm bộ nhận diện thương hiệu sâu xa hơn thế:
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả các yếu tố hữu hình, đại diện cho thương hiệu, mang sứ mệnh truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin, thể hiện bản sắc thương hiệu với khách hàng mục tiêu.
Mặc dù logo của thương hiệu rất quan trọng nhưng chỉ là tập hợp con của thuật ngữ Bộ nhận diện thương hiệu. Như vậy, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm việc sáng tạo tất cả những ấn phẩm liên quan đến khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng mục tiêu từ nhiều giác quan, tác động đến mọi khía cạnh cảm nhận khách hàng về thương hiệu
2. Tại sao cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu?
Như SMar đã đề cập ở trên, bộ nhận diện thương hiệu phần nào tác động đến vị thế của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. Chẳng hạn khi nhìn thấy quả táo bị cắn, ta nghĩ ngay đến Apple, khi nhìn thấy hình ảnh người chạy bộ, ta liên tưởng ngay đến thương hiệu Nike,… Đó là những casestudy điển hình trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đạt thành công đột phá.
Ngoài lý do đã nếu trên, bộ nhận diện thương hiệu còn mang đến các lợi ích bổ sung sau:
- Tận dụng sự đồng bộ trong các thiết kế và chiến lược truyền thông, nhân viên công ty có thể thúc đẩy quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi hơn.
- Làm tăng tài sản thương hiệu. ( Giá trị thương hiệu của Apple lên đến 180 tỷ USD)
- Gợi nhắc doanh nghiệp về sản phẩm hoặc khơi dậy mong muốn mua hàng khi nhìn thấy bộ nhận diện thương hiệu công ty bạn thường xuyên.
3. Yêu cầu cơ bản khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Để có thể hình thành bộ nhận diện thương hiệu đạt yêu cầu với nhiều yếu tố như logo, slogan, portfolio catalogue, hồ sơ năng lực doanh nghiệp,…Công ty cần lựa chọn địa chỉ thiết kế uy tín, đảm bảo tối thiểu các yêu cầu sau:
- Đồng bộ logo thương hiệu trên tất cả các thiết kế.
- Thiết kế (bao gồm chữ cái, hình ảnh) dễ nhớ, dễ đọc, dễ gây ấn tượng.
- Lưu ý phát triển bộ nhận diện thương hiệu bao gồm đồng phục, quà tặng,…
- Khi quyết định cần thay đổi bộ nhận diện thương hiệu cần có kế hoạch, chiến dịch cụ thể, rõ ràng để phân biệt với bộ nhận diễn cũ
- Bổ sung các bộ nhận diện thương hiệu mọi lúc mọi nơi có thể.
- Lựa chọn địa điểm thiết kế cung cấp dịch vụ bản quyền, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ..
- Nhận diện thương hiệu công ty mang tính độc nhất, chỉ có một, tận dụng làm lợi thế cạnh tranh bền vững.
4. Các bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Tương ứng với quy mô, hệ thống của từng công ty mà quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp. Nhìn chung, việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ở các công ty sẽ gói gọn trong 05 bước cơ bản sau:
- Sáng tạo bức tranh toàn cảnh của thương hiệu
- Bước đầu lập ý tưởng, đưa ra các bản thảo thiết kế
- Tạo các hạng mục thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
- Đăng ký bảo hộ cho thương hiệu
- Ứng dụng thực tiễn và theo dõi tiến độ của bộ nhận diện thương hiệu.
Kết luận
Nhìn chung, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không đơn thuần là vẽ ra các logo, hình ảnh… như đa số lầm tưởng của các chủ doanh nghiệp. Việcbộ nhận diện thương hiệu cần nhiều nỗ lực và công sức hơn thế để có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua của khách hàng mục tiêu.
Liên lạc ngay với SMar để lắng nghe tư vấn giải pháp xây dựng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho công ty bạn tại:
SĐT: 093 9920 379
Địa chỉ: 261 Bàu Cát, Phường 12, Quận Tân Bình, TPHCM
Website: smar.vn
Gmail: sales@smar.vn