Cẩm nang seeding 2020 – Nghệ thuật buôn chuyện Online

Danh mục nội dung

smar.vn – “Cẩm nang seeding 2020 – Nghệ thuật buôn chuyện Online”. Chắc hẳn ai làm kinh doanh, marketing cũng từng nghe đến cụm từ “Seeding Marketing”. Seeding là cả một nghệ thuật và chiến lược thực hiện trên quy mô lớn không chỉ qua các kênh mạng xã hội như facebook, youtube hay các diễn đàn như mọi người biết. Nó là một mảng chiến lược trọng yếu của digital marketing và mang lại sức mạnh lan tỏa “ghê gớm” một khi bạn biết lên kế hoạch và đầu tư cho nó.

alt-tag (Nguồn: smar.vn)1. Seeding là gì và để làm gì ?

Hiểu một cách nôm na, seeding là nghệ thuật “buôn chuyện” có mục đích. Seeding chính là quảng cáo mà không ai biết đấy là quảng cáo

Mục đích của seeding là để kêu gọi và lan truyền hoặc chỉ đơn giản là nhận biết về một chủ đề được đưa ra trong cộng đồng. Cụ thể: 

  • Nhận biết: càng nhiều người bàn bạc, suy nghĩ , tranh luận càng tốt

 Ví dụ: một diễn viên hay ca sĩ mới muốn được nổi tiếng (nhiều người biết tới) nên tạo ra scandal và seeding những thông tin này trong cộng đồng, bất luận là ý kiến ủng hộ hay phản đối đều được

  • Ủng hộ: càng nhiều người có ý kiến ủng hộ càng tốt 

Ví dụsản phẩm điện thoại mới ra mắt cần seeding những phản hồi tích cực trong cộng đồng

  • Phản đối: đôi khi mục đích của seeding lại là để tạo ra sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng

Ví dụ: một chiến dịch seeding nhằm nói xấu hoặc cường điệu hóa một sai lầm của đối thủ cạnh tranh

2. Kênh Seeding

  • Mạng xã hội:

– Facebook – Theo thống kê khoảng 60 triệu người Việt đang sử dụng hàng tháng phổ biến cho tất cả các độ tuổi với các hoạt động như giao lưu, kết bạn, buôn bán, học tập hay giải trí nghệ thuật,..
– Linkedin – Người sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp với các hoạt động như tuyển dụng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh
– Zalo – ứng dụng gọi điện và chat miễn phí với 40 triệu người Việt sử dụng hàng tháng. Ngoài ra cũng có thể kinh doanh online khá hiệu quả.

  • Mạng hình ảnh và video

– Instagram – Ứng dụng chia sẻ hình ảnh và bán hàng hiệu quả đang trở thành xu hướng giới trẻ Việt Nam và thế giới
– Youtube: Chiếm khoảng thu hút người sử dụng với kho video phong phú tất cả các lĩnh vực và kinh doanh ( 22 triệu người Việt sử dụng hàng tháng)
– Pinterest: Chia sẻ và lưu trữ ý tưởng hình ảnh sáng tạo, những mẹo vặt thông minh cần thiết cho cuộc sống.

  • Mạng nội dung và chia sẻ

– Google Drive – Bộ phần mềm văn phòng thuộc bản quyền Google cho phép người dùng chỉnh sửa văn bản, bảng tính, bài thuyết trình, bản vẽ, biểu mẫu rất hữu dụng,.. 

  • Diễn đàn: Nơi cộng đồng chia sẻ, thảo luận , tán chuyện với nhau
  • Blog tin tức: Dạng nhật ký online – nơi các bogger chia sẻ kinh nghiệm, tin tức cá nhân về một lĩnh vực chủ đề nào đó.
  • Trang tin tức hỏi đáp

3. Các vai diễn trong chiến dịch Seeding

4. Kế hoạch Seeding hoàn hảo

  • Bước 1:  Xác định mục tiêu và đối tượng
  • Bước 2: Chọn kênh Seeding
  • Bước 3: Xây dựng kịch bản
  • Bước 4: Tuyển diễn viên – Các vai trò trong chiến dịch Seeding
  • Bước 5: Phân phối, bấm máy – Phân phối chúng trên các nềntảng và kênh truyền thông xã hội khác nhau. 
  • Bước 6: Theo dõi và tối ưu hóa – “Hậu kỳ”Theo dõi và đo lường hiệu suất của từng nguồn lưu lượng truy cập của chiến lược seeding và tối ưu hóa các kênh

5. Công cụ hỗ trợ Seeding

Công cụ tạo Landing page 

  • com – Công cụ thiết kế Landing page free thuộc bản quyền nước ngoài với những mẫu giao diện khá bắt mắt và thu hút
  • google.com – Công cụ tạo landing page rất nhanh gọn, hơn thế nữa, Sites.google.com hỗ trợ cả nội dung youtube, lịch, bản đồ rất dễ sử dụng. Lưu ý rằng, khi sử dụng Sites.google.com trên máy tính chỉ hỗ trợ trên trình duyệt chrome và firefox.
  • Nếu như bạn tính chuyện lâu dài về kinh doanh thì tốt nhất hãy tìm những đơn vị uy tính thiết kế cho riêng doanh nghiệp mình trang landing page hiệu quả để kinh doanh như getresponse.com, smar.vn,…

Các phần mềm, công cụ tạo video miễn phí

  • Proshow Producer: Phần mềm tích hợp nhiều thuật toán xử lý hiệu ứng hình ảnh và video chuyên nghiệp, ngoài ra phần mềm còn hỗ trợ người dùng chèn và cắt nhạc, thêm logo đơn giản dễ sử dụng.
  • Flexclip Video Maker: Là một phần mềm chỉnh sửa video miễn phí rất dễ dàng và mạnh mẽ
  • Phần mềm SmartShow: Phần mềm tạo video với giao diện đơn giản, dễ sử dụng cùng với những hiệu ứng bắt mắt

Phần mềm đăng bài mạng xã hội tự động

  • Plugin Auto Facebook Poster– Ứng dụng hỗ trợ bạn lập biểu đăng và đăng ảnh hay thông báo với số lượng lớn lên tường của bạn, của bạn bè hay của nhóm mà bạn đang tham gia.Tiện ích nổi bật là quảng cáo và điều hướng lưu lượng vào trang web.
  • Plugin Facebook Auto – Chăm sóc các bài đăng Facebook với ưu điểm gọn nhẹ, hỗ trợ bạn tùy biến status của liên kết được chia sẻ.
  • Plugin NextScript: Social Auto Poster – Hỗ trợ bạn đăng bài lên hơn 15 trang mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twitter, Google+ (Google Plus), Blogger, Tumblr, Flickr,
  • Auto Facebook Poster – Ứng dụng hỗ trợ người dùng lập biểu đăng và đăng ảnh hay thông báo với số lượng lớn lên tường cá nhân, của bạn bè hay của nhóm mà bạn đang tham gia. Tiện ích là công cụ để quảng cáo và điều hướng lưu lượng vào trang web.
  • Phần mềm VFP Pro– Đăng tin rao vặt tự động lên rất nhiều trang diễn đàn cùng lúc.Hơn nữa, không cần tạo tài khoản thủ công, mọi thao tác được tiến hành tự động, hàng loạt, trực tiếp trên giao diện phần mềm.

Trên đây là bộ tài liệu tổng hợp tất cả kiến thức liên quan đến mảng Seeding marketing hỗ trợ các chiến dịch Marketing và Truyền Thông cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công

Bài viết liên quan

Chúng tôi sẽ liên hệ quý khách trong giờ hành chính từ 08:00 - 18:00